DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Tàu phá băng hoạt động như thế nào?

Go down 
Tác giảThông điệp
phuduong
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 7
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : ai cung biet
Nghề nghiệp: (Student,..) : ai cung co
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : ai cung thich
Điểm năng động tích lũy : 0
Registration date : 20/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   Tue 23 Dec 2008 - 10:51

Để tàu thuyền có thể đi qua những mặt biển đã bị đóng kín băng. Người ta phải
dùng đến sức nặng của các con tàu khổng lồ và khá thô kệch: Tàu phá băng. Vậy
bạn có biết tàu phá băng hoạt động ra sao không?

Nhằm đảm đương nhiệm vụ nặng nhọc này, tàu phá băng phải có cấu trúc đặc
biệt: Đầu tàu được làm theo hình vát, tạo thành góc 20-35 độ so với mặt nước,
giúp nó “bò” lên mặt băng dễ dàng. Hai mặt bên của đầu tàu, đuôi tàu và bụng tàu
đều có những khoang nước rất lớn được dùng như là thiết bị phá băng.


Khi gặp băng, đầu tàu nâng lên và bò trên mặt băng thường lùi về phía sau một
đoạn, sau đó mới mở hết công suất máy lao vào nó. Do công suất động cơ lớn, tốc
độ cao nên cú va chạm này sẽ tạo lực xung kích mạnh làm phá vỡ băng. Động tác
này được lặp lại nhiều lần cho đến khi thành công.


Gặp lớp băng rất dày, một lúc không phá được ngay, những máy bơm nước có công
suất lớn đặt trên tàu sẽ hoạt động, bơm đầy nước vào các khoang chứa ở đuôi tàu,
do đó trọng tâm của tàu chuyển về phía sau, đầu tàu tự nhiên ngóc lên cao. Lúc
này cho thân tàu tiến lên một chút để cho đầu tàu gác lên tầng băng dày, tiếp đó
tháo hết nước ở khoang chứa nước ở đuôi tàu ra, đồng thời bơm đầy nước vào
khoang chứa ở đầu tàu. Như vậy đầu tàu vốn có trọng lượng rất lớn nay lại thêm
trọng lượng của mấy trăm tấn nước ở khoang chứa nên dù lớp băng rất dày cũng bị
phá vỡ. Cứ như vậy tàu phá băng không ngừng tiến lên, mở đường đi trên lớp băng.




Các tàu phá băng của một số nước châu Âu khi phá băng ở Bắc Băng
Dương có lúc đã gặp những tầng băng vừa dày vừa kiên cố và đã xảy ra sự việc
sau: Tàu phá băng bị kẹt trong những tầng băng lớn. Chỉ còn biện pháp lắc đi lắc
lại mới giải thoái được nó. Muốn tàu có thể lắc được, ở hai sườn thuộc phần giữa
của tàu phải thiết kế các khoang nước. Bơm đầy rất nhanh khoang chứa nước một
bên sườn, tàu sẽ nghiêng về một bên, hút nước ở sườn này ra và bơm đầy vào
khoang chứa ở sườn bên kia, tàu sẽ nghiêng về phía ngược lại. Cứ bơm và hút như
vậy, tàu phá băng sẽ lắc đi lắc lại về hai phía phải trái, đến một lúc nào đó
cho tàu chạy hết công suất, tàu sẽ lùi khỏi mặt băng không khó khăn gì.


Tàu phá băng có kết cấu đặc biệt vững chắc. Vỏ bằng thép và thường dày hơn
các loại vỏ tàu khác rất nhiều. Thân tàu to rộng nhưng phần trên thon lại phù
hợp với việc mở đường cho đi cho tàu thuyền tương đối rộng trong lớp băng. Để dễ
dàng tiến, lui, thay đổi phương hướng và dễ lái, thân tàu được thiết kế ngắn (tỉ
lệ giữa chiều dài và chiều rộng của các tàu nói chung là vào khoảng 7 - 9/1, còn
tàu phá băng là 4/1). Do mớn nước sâu nên tàu có thể phá những tầng băng tương
đối dày.
Về Đầu Trang Go down
http://google.com
Nico78
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 4
Age : 40
Đến từ:(NTU,...) : VMU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Giáo viên
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Swim
Điểm năng động tích lũy : 5
Registration date : 26/02/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   Thu 26 Feb 2009 - 10:24

Mạn phép bác, em tưởng tàu phá băng hoạt động trên nguyên tắc phá vỡ liên kết của các tảng băng bằng sóng xung kích (Hay là cái gì đó đại loại như vậy) và mũi tàu chỉ làm nhiệm vụ tác động cuối cùng tách các lớp băng ra thôi chứ?
Bài của bác viết giống kể chuyện hơn là tài liệu có tính khoa học vì chẳng có thông tin cụ thể: Ví như lực húc là bao nhiêu với 1m chiều dày băng???....
Theo 1 mớ các định luật vậy lý, em nghĩ chả có kết cấu nào chịu được 1 tuần phá băng kiểu định luật Húc này.
Về Đầu Trang Go down
https://www.facebook.com/CaoDangNgheVmu?ref=hl
tdl_a2
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 34
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : ntu
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Bơi & Bơi
Điểm năng động tích lũy : 51
Registration date : 27/04/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   Sun 11 Oct 2009 - 16:32

em cũng dang thắc mắc ko bít tàu phá băng hoạt động như thế nao đây!
sư fu nào bít chỉ giùm đi!
Về Đầu Trang Go down
http://nhac.vui.vn
dinhhau08k3t
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 11
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : da nang
Nghề nghiệp: (Student,..) : sinh vien
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bong da
Điểm năng động tích lũy : 11
Registration date : 02/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   Mon 12 Oct 2009 - 12:42

em cung hieu soso ve cach hoat dong cua tau pha bang roi do
co j hay ho nhieu hon 'anh em chi giup nha
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
DucQuyenk48
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 49
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Ship designer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : swimming
Điểm năng động tích lũy : 77
Registration date : 13/02/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   Sat 7 Nov 2009 - 12:22

Kiến thức mà bạn phuduong đưa ra theo mình là tương đối chính xác đó. Câu hỏi của bạn nico78 hơi oái ăm đó. Nếu mà bạn phuduong giải thích được câu hỏi của bạn thì chắc chắn ngành tàu của Việt Nam mình đã không như bây giờ rồi.
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
HoangKSM
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 30
Age : 34
Đến từ:(NTU,...) : Việt Nam
Nghề nghiệp: (Student,..) : Kỹ sư máy
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Đá bóng
Điểm năng động tích lũy : 42
Registration date : 06/11/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   Fri 13 Nov 2009 - 23:32

theo như những ghì mình được học trong trường thì đúng là tàu phá băng dùng trọng lực bản thân để húc phá vỡ kết cấu chứ không thấy bảo dùng các thiết bị phụ ghì đâu còn về phần lắc mạn xin đính chính thêm : tàu có 2 cửa thông biển được thổi phá băng bằng hơi của nồi hơi , thân tàu khá ngắn nên sức nóng của hơi nồi và độ lắc của tàu nên dễ dàng thoát băng à
Về Đầu Trang Go down
http://google.com.vn
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Tàu phá băng hoạt động như thế nào?   

Về Đầu Trang Go down
 
Tàu phá băng hoạt động như thế nào?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: LÝ THUYẾT TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (962)
 
Nguoihatinh (529)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !