DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?

Go down 
Tác giảThông điệp
nana
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 87
Age : 18
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Volleyball
Điểm năng động tích lũy : 68
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sun 1 Feb 2009 - 3:35

Anh em nào chỉ em cách phát hiện nhanh nhất các lỗi đường hàn không giúp em với. Nhiều lúc nhìn sơ qua thì đường hàn đó OK nhưng khi test UT lại thì lại bị lỗi. Có cách gì không help với! Thanks!
lol!
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
vantruong
Moderator
Moderator
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 113
Age : 35
Đến từ:(NTU,...) : DQS
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : OK
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 19/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Tue 3 Feb 2009 - 0:02

Nếu nhìn sơ qua mà phát hiện được tất cả các lỗi của đường hàn thì công nghệ UT, X-Ray dùng để làm gi trong đóng tàu?

_________________
Cuộc sống là không chờ đợi!!!
Van Truong
Naval Architect
Về Đầu Trang Go down
http://www.google.com.vn
nana
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 87
Age : 18
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Volleyball
Điểm năng động tích lũy : 68
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Tue 3 Feb 2009 - 10:55

Em nói vậy để anh em nào có kinh nghiệm chia sẻ chứ, chắc chắn là sẽ có một vài mẹo vặt nào đó. Đâu phải ai làm ở QC cũng giỏi cả đâu,mọi người cứ giấu nghề...!
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Messerklinge
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 96
Age : 34
Đến từ:(NTU,...) : nowhere
Nghề nghiệp: (Student,..) : unemployment
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : nothing
Điểm năng động tích lũy : 105
Registration date : 02/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Mon 2 Mar 2009 - 3:56

Kinh nghiệm bắt lỗi trên đường hàn thì hơi khó nói, cái này phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, bạn phải chịu khó đi kiểm tra, quan sát mới phát hiện được cơ. Nhiều khi không chỉ nhìn vào đường hàn mà còn phải xem cách thức hàn của thợ hàn, nghe tiếng hồ quang khi hàn, nhìn vào mối hàn tại ngã ba ngã tư,.. để biết chất lượng đường hàn có đạt không.
Đương nhiên nếu chỉ nhìn mắt thì thấy được khuyết tật bên ngoài, còn muốn biết khuyết tật bên trong thì phải dùng RT hoặc UT. Mà muốn đọc phim chuẩn thì cũng phải có kinh nghiệm.
Về Đầu Trang Go down
http://www.maasmondmaritime.com
lovestory
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 2
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 1
Registration date : 05/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Thu 5 Mar 2009 - 4:38

Các bạn có thể cung cấp giúp cho mình tài liệu về quy cách hàn và những lỗi cơ bản của đường hàn được không?
Về Đầu Trang Go down
http://nghenhac.info
vutuan_vimaru
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 7
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : Thai Binh
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 7
Registration date : 04/05/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Wed 12 Aug 2009 - 22:30

Phát hiện lỗi đường hàn đòi hỏi phải có kinh nghiệm trong nghề và sử dụng những thiết bị trợ giúp
Về Đầu Trang Go down
http://youuble.com
mercury86
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 8
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : building ship yard
Nghề nghiệp: (Student,..) : naval architach
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 20/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sat 22 Aug 2009 - 7:53

Her.tưởng gì chứ, 1 vài lỗi cơ bản nhìn bằng mắt thường là thấy ngay, như : Rỗ khí, cháy chân đường hàn, xỉ hàn, chiều rộng mối hàn không đảm bảo, chiều cao mối hàn, delta của mối hàn( cái nè còn tùy vào chiều dày tôn nữa), lẹm chân, đường hàn hình vảy xương cá....nhiều lắm.Những cái đó thì nhìn bằng mắt thường là thấy ngay.Nhiều khi lỗi đường hàn còn do dòng điện khi hàn, bạn để ở chế độ hàn bằng hay hàn leo...bạn lên chịu khó đi hiện trường khoảng 4 tháng là ok ngay.
Chúc bạn sớm nâng cao tay nghề!he...he...
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
pvl
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 2
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : Hải Phòng
Nghề nghiệp: (Student,..) : sv đóng tàu
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : chạy,bơi..
Điểm năng động tích lũy : 2
Registration date : 29/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Tue 29 Sep 2009 - 22:43

kinh nghiệm và công nghệ sẽ giúp cho quá trình kiểm tra nay.hehe
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
The author of this message was banned from the forum - See the message
nguyenhatuyen
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 7
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : Việt Trì
Nghề nghiệp: (Student,..) : kĩ sư đóng tàu
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bóng đá
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 10/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Thu 8 Oct 2009 - 3:22

mình có mấy cách phát hiện khuyết tật mối hàn khi quan sát bằng mắt.

- Tất cả các mối hàn đều phải kiểm tra bề mặt và đo kích thước cả hai phía trên toàn bộ chiều dài mà không phụ thuộc kiểu mối hàn trước khi sử dụng phương pháp kiểm tra khác.

- Đo kích thước mối hàn cứ mỗi mét một lần và đối với những mối hàn công nghệ độc lập phải đo ít nhất một lần.

- Đo cả những mối hàn mà khi kiểm tra mặt ngoài thấy có sự sai lệch kích thước quy định.

- Khi kiểm tra mặt ngoài và đo kích thước mối hàn thì các mối hàn đó phải không có các khuyết tật sau :

Nứt trên mối hàn và vùng gần mối hàn, hàn không gấu.

Cắt chân và chùn chân nhiều : khuyết chân mối hàn đến 1mm với chiều dài trên 15m và khuyết chân 1mm với chiều dài bất kỳ, cháy lủng rỗ bọt, miệng con hàn không đầy, chảy kim loại, tràn mép, không phù hợp hình dáng và kích thước mối hàn, có bọt tập trung cục bộ và lẫn tạp chất.

Lỗ khí lớn: có lỗ bọt riêng lẻ kích thước trên 0,1 chiều dày tối thiểu của vật hàn trong kết cấu.

Lỗ khí nhiều : có lỗ bọt kích thước nhỏ hơn 0.1 chiều dày tối thiểu của vật hàn trong kết cấu nhưng lại có từ 3 lỗ trở lểntên bất kỳ một đoạn đường hàn nào đó dài 100mm.

Kích thước mối hàn quá lớn hoặc không đủ kích thước theo quy định.

Lõm nhiều: những vệt lõm giữa các con hàn vượt quá 1,5mm.

Đường hàn không đều: độ gồ ghề và vảy sần sùi lớn hơn 2mm.

Đường hàn không đủ chiều cao theo quy định.

Tất cả những mối hàn sau khi đã kiểm tra bên ngoài và đo kích thước, nếu có yêu cầu siêu âm hay chụp X- ray thì trước hết phải xử lý hết những khuyết tật bên ngoài vì chúng có thể làm trở ngại cho việc nhận biết những khuyết tật khi kiểm tra bằng phương pháp trên.
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.com
The author of this message was banned from the forum - See the message
caothang
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 2
Age : 36
Đến từ:(NTU,...) : vietnam
Nghề nghiệp: (Student,..) : kysu
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bongda
Điểm năng động tích lũy : 2
Registration date : 04/12/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sat 5 Dec 2009 - 10:08

o day neu co ban nao lam QC cho minh biet kinh nghiem phat hien mot tho han co trinh do thap va mot tho han bac cao
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
newboy747
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 2
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : ntu
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 2
Registration date : 27/10/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Tue 8 Dec 2009 - 12:12

ban nao co anh khuyet tat ve moi han thi post len gium minh cai duoc ko? minh cam on
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
The author of this message was banned from the forum - See the message
kimchuasau
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 1
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : viet nam
Nghề nghiệp: (Student,..) : hoc sinh
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : game online
Điểm năng động tích lũy : 1
Registration date : 05/03/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Fri 5 Mar 2010 - 12:47

ui ra mình cứ tưởng là mấy bạn là thợ chứ thì ra các bạn làm trên văn phòng thì làm gì có kinh nghiệm mà truyền lại.nhưng mình củng phải cảm ơn các bạn vì đã có tham gia tuy nhưng kinh nghiệm này trên sach vở là chủ yếu mình đọc qua rồi :D
Về Đầu Trang Go down
http://hoi.noi.vn
stronger
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 37
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : hai duong city
Nghề nghiệp: (Student,..) : kỹ sư
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : mới bị gãy xương nên không thích gì
Điểm năng động tích lũy : 46
Registration date : 15/07/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sat 13 Mar 2010 - 0:09

Xuân Tuan đã viết:
nếu bạn là QC thì khi di kiểm tra hiện trường ngang qua thợ đang làm không cần phải nhìn chỉ lắng nghe tiếng nổ của mối hàn là phân biệt được ngay
Với thợ giỏi thì tiếng nổ kêu de de đều đều , với thợ kém thì tiếng nổ ko đều kêu lụp bụp và tia lủa bắn tóe ra xung quanh , ngắt quãng liên tục . kiểm tra đường hàn thì ko đều chỗ to chỗ nhỏ mối nối chồng chéo liên tục
nói chung là để phân biệt thợ gioi và thợ kém rất dễ . cùng là thợ giỏi như nhau nhưng mối hàn của 2 người thợ khác nhau ko thể lẫn được.
Nếu QC xuống hiện trường và gần gũi với người thợ , bạn sẽ có cái nhìn tinh tế hơn là ngồi văn phòng , lướt web
Cám ơn xuantuan vì tích cực chia sẻ với anh em, tuy nhiên, mong bạn bỏ quá, hình như bạn hơi sách vở. QC và thợ là 2 cực âm- dương. Bạn làm ẩu thì bạn có nói cho người ta mẹo để kiểm tra bạn không??? Bạn tự trả lời xem sao. Về thực tế mà nói, bạn nào muốn làm QC thì tôi khuyên bạn, ngay từ khi là sinh viên thực tập hãy bám sát hiện trường, tích cực tìm hiểu và nhận xét. Tôi đưa ra 1 ví dụ để các bạn ngẫm, chứ không nên nói theo kiểu trên mây như vậy: "có 1 dạo tôi thực tập TN, tôi quan sát thấy bác tổ trưởng ra hiệu cho anh thợ dừng lại và trèo lên giàn giáo, bác vạch 1 đường bằng phấn xanh( ở nhà máy tùy theo nhiệm vụ mà dùng phấn màu khác nhau), sau đó tôi thấy bác nhắc nhở anh kia là phải hàn kỹ vào. Tôi quan sát thấy vị trí đó rất bình thường, vậy lí do gì phải hàn kỹ??? Đem thắc mắc hỏi thì tôi ngạc nhiên giật mình vì bác bảo "đó là kinh nghiệm, theo đó các QC hay kiểm tra, và lí do sâu xa là lương thấp, làm như ba-rem thì có mà đói". Sao đây các bạn, các QC nhà ta tính sao đây?
Hahaha từ đó tôi suy ra, làm gì muốn tốt thì phải cặn kẽ thôi, đừng mong học lóm mấy chiêu mà có thể đi kiếm tiền bạn ạ. Thân.
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.co.cc
Messerklinge
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 96
Age : 34
Đến từ:(NTU,...) : nowhere
Nghề nghiệp: (Student,..) : unemployment
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : nothing
Điểm năng động tích lũy : 105
Registration date : 02/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sat 13 Mar 2010 - 10:59

stronger đã viết:
Xuân Tuan đã viết:
nếu bạn là QC thì khi di kiểm tra hiện trường ngang qua thợ đang làm không cần phải nhìn chỉ lắng nghe tiếng nổ của mối hàn là phân biệt được ngay
Với thợ giỏi thì tiếng nổ kêu de de đều đều , với thợ kém thì tiếng nổ ko đều kêu lụp bụp và tia lủa bắn tóe ra xung quanh , ngắt quãng liên tục . kiểm tra đường hàn thì ko đều chỗ to chỗ nhỏ mối nối chồng chéo liên tục
nói chung là để phân biệt thợ gioi và thợ kém rất dễ . cùng là thợ giỏi như nhau nhưng mối hàn của 2 người thợ khác nhau ko thể lẫn được.
Nếu QC xuống hiện trường và gần gũi với người thợ , bạn sẽ có cái nhìn tinh tế hơn là ngồi văn phòng , lướt web
Cám ơn xuantuan vì tích cực chia sẻ với anh em, tuy nhiên, mong bạn bỏ quá, hình như bạn hơi sách vở. QC và thợ là 2 cực âm- dương. Bạn làm ẩu thì bạn có nói cho người ta mẹo để kiểm tra bạn không??? Bạn tự trả lời xem sao. Về thực tế mà nói, bạn nào muốn làm QC thì tôi khuyên bạn, ngay từ khi là sinh viên thực tập hãy bám sát hiện trường, tích cực tìm hiểu và nhận xét. Tôi đưa ra 1 ví dụ để các bạn ngẫm, chứ không nên nói theo kiểu trên mây như vậy: "có 1 dạo tôi thực tập TN, tôi quan sát thấy bác tổ trưởng ra hiệu cho anh thợ dừng lại và trèo lên giàn giáo, bác vạch 1 đường bằng phấn xanh( ở nhà máy tùy theo nhiệm vụ mà dùng phấn màu khác nhau), sau đó tôi thấy bác nhắc nhở anh kia là phải hàn kỹ vào. Tôi quan sát thấy vị trí đó rất bình thường, vậy lí do gì phải hàn kỹ??? Đem thắc mắc hỏi thì tôi ngạc nhiên giật mình vì bác bảo "đó là kinh nghiệm, theo đó các QC hay kiểm tra, và lí do sâu xa là lương thấp, làm như ba-rem thì có mà đói". Sao đây các bạn, các QC nhà ta tính sao đây?
Hahaha từ đó tôi suy ra, làm gì muốn tốt thì phải cặn kẽ thôi, đừng mong học lóm mấy chiêu mà có thể đi kiếm tiền bạn ạ. Thân.

Bạn nói là lúc đó đang đi thực tập tốt nghiệp, tức là SV chưa ra trường, vậy bạn lấy gì để khẳng định rằng mối hàn mà bác tổ trưởng bảo là vị trí đó rất bình thường. Mà tôi cũng chưa hiểu ý bạn định nói gì từ ví dụ trên. Ai cũng phải đi làm mới có kinh nghiệm làm việc, có kinh nghiệm làm mới tốt hơn thôi. Còn chuyện chỉ học lóm mấy chiêu thì tôi chắc là những người yêu thích công việc của mình chẳng ai làm thế cả vì ai chả muốn công việc hoàn thành một cách tốt nhất.
Ngoài ra mình cũng muốn nói với các bạn một chuyện nữa. Đừng nên quá quan trọng hoá và chỉ chăm chăm đi bắt lỗi đường hàn nếu làm người kiểm tra kĩ thuật nói chung. Chất lượng đường hàn mới chỉ là một phần trong đóng tàu mà thôi, còn rất nhiều thứ phải để ý khi đi kiểm định một con tàu như kích thước, kết cấu, lắp ráp, biến dạng, .v.v, những thứ đó cũng quan trọng không kém việc kiểm tra đường hàn, thế nên đừng có đôi khi chỉ quan tâm vào những thứ nhỏ như một hai vết rỗ khí mà không thấy là đang thiếu mất mấy kết cấu trên tàu, (mình đã từng chứng kiến việc này rồi , đồng nghiệp cùa mình, là người nước ngoài hẳn hoi nhé).
Về Đầu Trang Go down
http://www.maasmondmaritime.com
stronger
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 37
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : hai duong city
Nghề nghiệp: (Student,..) : kỹ sư
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : mới bị gãy xương nên không thích gì
Điểm năng động tích lũy : 46
Registration date : 15/07/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sat 13 Mar 2010 - 12:16

Messerklinge đã viết:
stronger đã viết:
Xuân Tuan đã viết:
nếu bạn là QC thì khi di kiểm tra hiện trường ngang qua thợ đang làm không cần phải nhìn chỉ lắng nghe tiếng nổ của mối hàn là phân biệt được ngay
Với thợ giỏi thì tiếng nổ kêu de de đều đều , với thợ kém thì tiếng nổ ko đều kêu lụp bụp và tia lủa bắn tóe ra xung quanh , ngắt quãng liên tục . kiểm tra đường hàn thì ko đều chỗ to chỗ nhỏ mối nối chồng chéo liên tục
nói chung là để phân biệt thợ gioi và thợ kém rất dễ . cùng là thợ giỏi như nhau nhưng mối hàn của 2 người thợ khác nhau ko thể lẫn được.
Nếu QC xuống hiện trường và gần gũi với người thợ , bạn sẽ có cái nhìn tinh tế hơn là ngồi văn phòng , lướt web
Cám ơn xuantuan vì tích cực chia sẻ với anh em, tuy nhiên, mong bạn bỏ quá, hình như bạn hơi sách vở. QC và thợ là 2 cực âm- dương. Bạn làm ẩu thì bạn có nói cho người ta mẹo để kiểm tra bạn không??? Bạn tự trả lời xem sao. Về thực tế mà nói, bạn nào muốn làm QC thì tôi khuyên bạn, ngay từ khi là sinh viên thực tập hãy bám sát hiện trường, tích cực tìm hiểu và nhận xét. Tôi đưa ra 1 ví dụ để các bạn ngẫm, chứ không nên nói theo kiểu trên mây như vậy: "có 1 dạo tôi thực tập TN, tôi quan sát thấy bác tổ trưởng ra hiệu cho anh thợ dừng lại và trèo lên giàn giáo, bác vạch 1 đường bằng phấn xanh( ở nhà máy tùy theo nhiệm vụ mà dùng phấn màu khác nhau), sau đó tôi thấy bác nhắc nhở anh kia là phải hàn kỹ vào. Tôi quan sát thấy vị trí đó rất bình thường, vậy lí do gì phải hàn kỹ??? Đem thắc mắc hỏi thì tôi ngạc nhiên giật mình vì bác bảo "đó là kinh nghiệm, theo đó các QC hay kiểm tra, và lí do sâu xa là lương thấp, làm như ba-rem thì có mà đói". Sao đây các bạn, các QC nhà ta tính sao đây?
Hahaha từ đó tôi suy ra, làm gì muốn tốt thì phải cặn kẽ thôi, đừng mong học lóm mấy chiêu mà có thể đi kiếm tiền bạn ạ. Thân.

Bạn nói là lúc đó đang đi thực tập tốt nghiệp, tức là SV chưa ra trường, vậy bạn lấy gì để khẳng định rằng mối hàn mà bác tổ trưởng bảo là vị trí đó rất bình thường. Mà tôi cũng chưa hiểu ý bạn định nói gì từ ví dụ trên. Ai cũng phải đi làm mới có kinh nghiệm làm việc, có kinh nghiệm làm mới tốt hơn thôi. Còn chuyện chỉ học lóm mấy chiêu thì tôi chắc là những người yêu thích công việc của mình chẳng ai làm thế cả vì ai chả muốn công việc hoàn thành một cách tốt nhất.
Ngoài ra mình cũng muốn nói với các bạn một chuyện nữa. Đừng nên quá quan trọng hoá và chỉ chăm chăm đi bắt lỗi đường hàn nếu làm người kiểm tra kĩ thuật nói chung. Chất lượng đường hàn mới chỉ là một phần trong đóng tàu mà thôi, còn rất nhiều thứ phải để ý khi đi kiểm định một con tàu như kích thước, kết cấu, lắp ráp, biến dạng, .v.v, những thứ đó cũng quan trọng không kém việc kiểm tra đường hàn, thế nên đừng có đôi khi chỉ quan tâm vào những thứ nhỏ như một hai vết rỗ khí mà không thấy là đang thiếu mất mấy kết cấu trên tàu, (mình đã từng chứng kiến việc này rồi , đồng nghiệp cùa mình, là người nước ngoài hẳn hoi nhé).
hì, xin lỗi mình hiểu ý bạn, nhưng mình đã đưa ra vấn đề rất thực tế mà bản thân mình tuy không đồng tình nhưng phải thông cảm. Nhưng qua cách nói có lẽ bạn không phải là QC và bạn cũng chưa ngẫm rồi? Tôi không làm QC nhưng về nguyên tắc mà tôi nắm được, QC có trách nhiệm từ đầu đến cuối, với quá trình kiểm tra quá trình lắp ráp(tức là với 1phan đoạn,toàn bộ cơ cấu mới chỉ được hàn đính- tôi xin phép giải thích cho các bạn, các em sinh viên chưa rõ). Nếu thấy đạt, tức là đủ số lượng cơ cấu như bản vẽ công nghệ và không sai lệch theo tiêu chuẩn lắp ráp. Lúc này mới được phép hàn. Nó có từng bước một, không thể có chuyện hàn rồi mới đi kiểm tra số lượng hay la quy cách cơ cấu được. Như bạn ví dụ thì cũng có khi tàu chuẩn bị hạ thủy, đăng kiểm nếu không tin vẫn phải kiểm tra lại từ đầu sao?
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.co.cc
Messerklinge
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 96
Age : 34
Đến từ:(NTU,...) : nowhere
Nghề nghiệp: (Student,..) : unemployment
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : nothing
Điểm năng động tích lũy : 105
Registration date : 02/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sat 13 Mar 2010 - 12:33

Đúng là tôi không phải là QC, nhưng công việc của tôi cũng gần gần như thế. Bạn nói là phải đủ số lượng cơ cấu như bản vẽ công nghệ và không sai lệch về mặt tiêu chuẩn lắp ráp mới được phép hàn không hẳn là đã đúng đâu. Đấy chỉ là lý thuyết thôi, còn trên thực tế không thiếu những chuyện QC kiểm tra rồi mà vẫn thiếu kết cấu, hoặc một số kết cấu chưa thể lắp ở bước này mà phải sang bước tiếp theo mới lắp rồi cũng bị quên mất. Chuyện này mình gặp suốt do mình là người kiểm tra sau QC, lúc đó chỉ có cách là nhắc người ta đem lắp vào hoặc sửa lại mà thôi. Khi làm việc thì chỗ nào cần thiết mới phải làm cẩn thận rõ ràng, chỗ nào không cần thiết lắm nếu có thể bỏ qua được thì nên bỏ qua, công nhân người ta cũng vất vả, lương thì cũng không phải là cao nên nếu thông cảm được thì nên thông cảm thôi.
Về Đầu Trang Go down
http://www.maasmondmaritime.com
macxim_gorki
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 1
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : nam dinh
Nghề nghiệp: (Student,..) : ky su
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bong da
Điểm năng động tích lũy : 1
Registration date : 10/09/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Fri 10 Sep 2010 - 6:24

các cậu cãi nhau đấy à?tui thấy các cậu chỉ lo việc chỉ trích,lên mặt với nhau chứ chẳng thấy ý kiến xây dựng thiết thực nào.thực tế thì ai cũng có những ý kiến đúng.hãy bổ xung,chỉnh sửa cho nhau chứ đừng bác bỏ!
Về Đầu Trang Go down
http://docbao.vn
VietShip
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 8
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : VIMARU
Nghề nghiệp: (Student,..) : EGN
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Tennis
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sun 19 Jun 2011 - 9:51

macxim_gorki đã viết:
các cậu cãi nhau đấy à?tui thấy các cậu chỉ lo việc chỉ trích,lên mặt với nhau chứ chẳng thấy ý kiến xây dựng thiết thực nào.thực tế thì ai cũng có những ý kiến đúng.hãy bổ xung,chỉnh sửa cho nhau chứ đừng bác bỏ!

Bạn đừng nói vậy. Mọi người đang đóng góp ý kiến đấy chứ. Mình thấy rất vui khi mọi người thảo luận sôi nổi vậy. Mình cũng đồng ý với các ý kiến của các bạn. Công việc của QC không chỉ gói gọn trong việc đi kiểm tra chất lượng mối hàn mà còn phải kiểm tra cả về kết cấu. Không chỉ kiểm tra kết cấu xem có đủ với bản vẽ hay không, kiểm tra xem có lệch cơ cấu hay không, có phù hợp với các tiêu chuẩn hay không mà còn rất nhiều vấn đề liên quan khác như kiểm tra xem kết cấu đó có phù hợp với thực tế hay không, kiểm tra xem có thiếu sót gì,...Và để làm được công việc của một QC thì bạn phải là một người giỏi về chuyên môn, và thực tế.

Còn về kinh nghiệm trong việc kiểm tra mối hàn thì cũng rất khó nói. Mình làm không làm QC nhưng công việc của mình cũng gần giống như QC, Việc nghe tiếng hồ quang hàn để biết được chất lượng mối hàn như thế nào thì mình cũng xin chịu , cái này chắc chỉ có mấy bác thợ hàn bậc 4,5 chắc mới biết, Mình chỉ thấy trong quá trình hàn nếu ta thấy trước khi hàn mà đường hàn có nhiều xỉ, bị bẩn, ướt... thì chắc chắn 90% mối hàn bị lỗi, khi siêu âm sẽ dính ngay và bắt buộc phải rạch ra hàn lại. Ngoài ra khi ta kiểm tra các đường hàn leo các bạn cũng dễ dàng phát hiện ra nếu đường hàn đó bị hàn tụt, nếu đường hàn tụt thì không chỉ thiếu chiều cao mối hàn mà sau khi bắn bi xong thì mối hàn sẽ bị rỗ rất nhiều.
Về Đầu Trang Go down
http://vnexpress.net
ttm
Moderator
Moderator


Nam
Tổng số bài gửi : 144
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineers ShipBuilding
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Vo Thuat
Điểm năng động tích lũy : 174
Registration date : 13/10/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Sun 19 Jun 2011 - 10:56

Các bạn dowload tài liệu về khuyết tật hàn
[You must be registered and logged in to see this link.]
[You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
Narch
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 6
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : HCM
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Football
Điểm năng động tích lũy : 6
Registration date : 01/11/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Tue 13 Nov 2012 - 11:04

Kinh nghiệm phát hiện lỗi
các lỗi hay còn gọi là khuyết tật mối hàn ta có thể phát hiện bằng hai phương pháp(tiêu chuẩn BS EN ISO 6520-1, AWS và ASME) trực tiếp bằng mắt, và gián tiếp(qua một kỹ thuật hỗ trợ nào đó). Vậy có nghĩa là chỉ những lỗi thực sự nằm trên bề mặt mối hàn thì chúng ta mới kiểm tra ngoại quang được, những khuyết tật nằm bên trong đường hàn thì phải dùng các phương pháp kiểm tra khuyết tật khác chứ không có "ông" nào có thể nhìn vào đường hàn, nghe tiếng hồ quang hàn, nhìn cường độ ánh sáng, kiểm tra chế độ hàn... mà có thể phát hiện ra các khuyết tật bên trong đường hàn đâu.
Vậy kinh nghiệm phát hiện lỗi hay khuyết tật mối hàn chỉ có thể sử dụng các kiến thức về "các khuyết tật mối hàn" và "các phương pháp kiểm tra khuyết tật mối hàn" hiện không có cách nào tốt hơn đâu.(anh em chém nhẹ tay thôi nghen!)
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
Cao Thanh Vân
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 3
Age : 40
Đến từ:(NTU,...) : Quảng Ninh
Nghề nghiệp: (Student,..) : Bộ đội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Đá cầu
Điểm năng động tích lũy : 3
Registration date : 23/05/2014

Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   Wed 18 Jun 2014 - 3:53

Phát hiện khuyết tật đường hàn, theo mình có những cách cơ bản sau:
1- Nhìn bằng trực quan; Cách này không phải ai cũng có thể phát hiện được. Làm được điều này, người kiểm tra phải có kinh nghiệm lâu năm, có tay nghề và đã va vấp nhiều đến công nghệ hàn. Tuy nhiên không phải nhìn vảy hàn đẹp là mối hàn đã tốt, đôi khi khuyết tật bên trong mới là quan trọng.
2- Thử mối hàn bằng thẩm thấu: có thể dùng dầu hỏa, phía bên kia đường hàn có bôi phấn. Dầu hỏa sẽ thấm qua những vị trí đường hàn khuyết tật là ướt lớp phấn bôi trên mặt kia.
3- Dùng thiết bị (siêu âm, X quang..) đây là phương pháp tối ưu nhất, nhưng thiết bị không hề rẻ, mặt khác kinh nghiệm đọc phim cũng cần phải có người chuyên trách, mới chuẩn được
Cuối cùng, để đảm bảo mối hàn đẹp, ít khuyết tật bên trong, điều cần thiết là phải cẩn thận trong thao tác hàn, không đốt cháy giai đoạn, hàn sản phẩm bằng tâm huyết là được.
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?   

Về Đầu Trang Go down
 
Kinh nghiệm phát hiện lỗi đường hàn?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Kinh nghiệm viết báo của tôi
» Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà Sài Gòn
» "Bằng đẹp" và "Kinh nghiệm", nhà tuyển dụng chọn ai?
» một số kinh nghiệm khi bảo vệ tốt nghiệp ngành đóng tàu
» bán đất khu công nghiệp ngọc hồi,bán đất ngọc hồi đống đa

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU :: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (961)
 
Nguoihatinh (528)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !