DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Các lỗ khoét công nghệ!

Go down 
Tác giảThông điệp
hoashinco
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 65
Age : 109
Đến từ:(NTU,...) : Thanh Hoa
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : no
Điểm năng động tích lũy : 101
Registration date : 21/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Các lỗ khoét công nghệ!   Wed 22 Jul 2009 - 10:37

May ban sinh vien co de y den nhung cai lo khoet tren cac song, cac nep ko. khi thiet ke ky thuat cac ban co de y den no ko, no co tac dung gi, ko co no co duoc ko, no duoc quy dinh nhu the nao. Cho vi du.
Co nhung loai lo khoet gi tren tau nhi. Minh nghi gio dang thuc tap lam thiet ke cac ban cung phai chu y, du do la nhung tieu tiet nho
---->>> Mấy bạn sinh viên có để ý đến những cái lỗ khoét trên các sống, các nẹp không? Khi thiết kế kỹ thuật, các bạn có để ý đến nó không? Nó có tác dụng gì ? Không có nó có được không, nó được quy định như thế nào? Cho ví dụ.
Có những loại lỗ khoét gì trên tàu nhỉ? Mình nghĩ giờ đang thực tập làm thiết kế các bạn cũng cần phải chú ý, dù đó là những chi tiết nhỏ.
Vào link sau để tải bộ gõ Tiếng Việt (Nếu máy tính của bạn chưa có bộ gõ Tiếng Việt) :
[You must be registered and logged in to see this link.]


Được sửa bởi Nhatlamntu ngày Wed 22 Jul 2009 - 11:21; sửa lần 1. (Reason for editing : Không sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh)
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamnet.vn
DSC-Marine Co.,LTD
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 961
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Ship's Designer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Sports
Điểm năng động tích lũy : 1407
Registration date : 26/12/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Wed 22 Jul 2009 - 10:47

hoashinco đã viết:
May ban sinh vien co de y den nhung cai lo khoet tren cac song, cac nep ko. khi thiet ke ky thuat cac ban co de y den no ko, no co tac dung gi, ko co no co duoc ko, no duoc quy dinh nhu the nao. Cho vi du.
Co nhung loai lo khoet gi tren tau nhi. Minh nghi gio dang thuc tap lam thiet ke cac ban cung phai chu y, du do la nhung tieu tiet nho
hoashinco nhớ đọc kỹ quy định của Diễn Đàn nhé! Lần sau nhớ gõ Tiếng Việt có dấu, đọc Tiếng Việt không dấu khó dịch và hiểu đúng nghĩ lắm. Nếu không có bộ gõ Tiếng Việt hãy bấm vào link liên kết sau để tải về nhé:
[You must be registered and logged in to see this link.]

wtwtwtw

_________________
DSC-Marine Co.,LTD.
Design, Shipbuilder and Marine Commercial Company Limited.
Add:  No.19/18 Vo Van Ngan Street, Linh Chieu Ward, Thu Duc District, Ho Chi Minh City, Viet Nam.
Contacts: (+84).977 310 828 Skype: DSC-Marine or nhatlamntu Email: dsc.marine.design@gmail.com.
OUR SERVICES:
1.Boatdesign.vn: Yacht, ferry, catamaran, tug,fishing..Design.
2.Shipbuilder: Aluminum, Steel, Wooden boat and Scale down models.
3.Marine Commercial: Ship broker, Re-seller genius software.
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
Hồng Thất Công
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 188
Age : 99
Đến từ:(NTU,...) : Đồi Dạ Lan
Nghề nghiệp: (Student,..) : Mây ngàn hạc nội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Giáng Long chưởng và Đả cẩu bổng pháp
Điểm năng động tích lũy : 99
Registration date : 15/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Tue 28 Jul 2009 - 12:54

Hjx, không ai trao đổi cả à?

Có vài ý như vầy, Hjx, nhớ đâu thì nói đó:

1. Lỗ khoét cơ cấu chui qua. Đó là lỗ nhỏ, được khoét trên cơ cấu khoẻ, tại vị trí mà cơ cấu thường liên tục chui qua nó. Thông thường, tại vị trí này có tấm chặn, dùng để giữ cơ cấu thường vào với cơ cấu khoẻ được khoét lỗ đó. Hình ảnh thường gặp là lỗ khoét trên đà ngang đáy cho nẹp dọc đáy chui qua. Nẹp boong- sống boong. Hay sống vách khoét lỗ cho nẹp vách chui qua. Vân vân...

Lỗ khoét này trước kia chỉ là hình thang vuông. Một cạnh vuông, một cạnh vạt xéo. Người ta làm thế cho tiện thi công, đỡ tốn công. Nay việc gia công các chi tiết đều được thực hiện bởi máy công cụ, theo bản vẽ cad nên việc cắt lỗ khoét này không còn tốn công sức nữa. Vì thế quy cách của nó, hình dạng nó cũng cầu kì hơn đôi chút. Có góc lượn tránh ứng suất, tránh nứt vật liệu. Có cạnh thẳng để dễ hàn... Vân vân. Những chỗ này cắt xong được bo cạnh cẩn thận (bằng máy mài nhọn chẳng hạn) để tránh mép sắc, đảm bảo sơn bám tốt.

2. Lỗ khoét giảm trọng: Ở những cơ cấu khoẻ, dạng tấm, mà không phải yêu cầu kín nước người ta thường hay khoét lỗ. Thứ nhất là để người chui. Thứ 2 là để giảm trọng. Hai tác dụng này có thể kết hợp hoặc tách rời nhau. Ví dụ lỗ giảm trọng có khi nhỏ, không đủ để người chui.

Khi khoét lỗ giảm trọng & người chui người ta thường hay viền mép tự do của nó (tức là viền cái mép vừa cắt miếng tôn vất ra đó). Viền bằng 1 tấm lam (la, lập là tuỳ theo cách gọi của từng vùng), hàn vô lỗ khoét đó.

Cũng có khi gia cường bằng các nẹp đặt vuông góc, bao bên ngoài lỗ khoét. Hoặc có khi chỉ cần dọc theo 1 phương ngang hoặc thẳng đứng.

3. Lỗ khoét thông hàn: lỗ này thường được khoét bất cứ chỗ nào mà có đường hàn chạy qua. Trong trường hợp phải hàn đường hàn đó sau khi ráp cơ cấu ấy lên. Lỗ khoét dạng này không lớn. Đường kính cỡ chừng 30-45mm. Miễn vừa chỗ người thợ có thể thao tác được que hàn, súng hàn.

4. Lỗ khoét thông thuỷ (thông nước): lỗ khoét này thường được khoét ở cạnh dưới cơ cấu. Tác dụng là để thông nước trong khoang két đó. Lỗ khoét không lớn, hình bầu dục hoặc tròn.

5. Lỗ người chui xuống ballast, vào các két cũng là 1 dạng lỗ khoét. Khác chăng là nó có nắp, bịt kín bằng bulon và ron (gioăng) kín nước, kín dầu. Dĩ nhiên là kín khí.

6. Một dạng lỗ khoét nữa, gọi là "lỗ công nghệ". Tác dụng của nó là được khoét ra, tạo chỗ ra vô khi làm việc hoặc chuyển vận thiết bị, vật tư ra vô. Sau khi làm xong chuyện nó được lắp ráp lại và hàn kín. Có thể là hàn 2 mặt, cũng có khi chỉ hàn được 1 mặt.

... Trên đây là một vài dạng lỗ khoét. Nhớ tiếp sẽ nói tiếp. Ý thêm là những miếng tôn được cắt ra từ các lỗ đó được dùng làm lại rất nhiều việc: làm mã (nếu lớn), làm tấm đệm, làm bản cánh... Hoặc đến phế liệu thì cân thép vụn (sắt vụn) bán cho anh em bồi dưỡng. Kakaka.

_________________
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan...
Về Đầu Trang Go down
http://volam.com.vn
hoashinco
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 65
Age : 109
Đến từ:(NTU,...) : Thanh Hoa
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : no
Điểm năng động tích lũy : 101
Registration date : 21/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Wed 29 Jul 2009 - 7:23

Rất là đúng, ai cũng có thể biết các loại lỗ này, tuy vậy mỗi loại lỗ đều có những tiêu chuẩn riêng. Nhưng đôi khi nếu không đọc tiêu chuẩn,hoặc không chú ý chúng ta rất có thể khoét nhầm (nhất là các bạn sinh viên khi lấy tàu mẫu để sửa bài) Ví dụ:lỗ thông thủy trên sống phải khoét cách mép tôn 15mm. Vì vậy mỗi một quyết định đưa vào hay bớt đi chúng ta nên chú ý. Nếu có tiêu chuẩn thì nên làm đúng tiêu chuẩn.
Cái này là cái gì? Cái này dùng để làm gi?
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamnet.vn
doquangthang
Moderator
Moderator


Nam
Tổng số bài gửi : 109
Age : 36
Đến từ:(NTU,...) : HP
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 70
Registration date : 18/01/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Fri 7 Aug 2009 - 22:44

hoashinco đã viết:
Rất là đúng, ai cũng có thể biết các loại lỗ này, tuy vậy mỗi loại lỗ đều có những tiêu chuẩn riêng. Nhưng đôi khi nếu không đọc tiêu chuẩn,hoặc không chú ý chúng ta rất có thể khoét nhầm (nhất là các bạn sinh viên khi lấy tàu mẫu để sửa bài) Ví dụ:lỗ thông thủy trên sống phải khoét cách mép tôn 15mm. Vì vậy mỗi một quyết định đưa vào hay bớt đi chúng ta nên chú ý. Nếu có tiêu chuẩn thì nên làm đúng tiêu chuẩn.
Cái này là cái gì? Cái này dùng để làm gi?
Đúng vậy mọi công việc đóng mới đều phải làm theo đúng tiêu của đăng kiểm thì ok hết.Tuy nhiên như vậy thì nhà máy sẽ có lợi nhuận không cao, cần có một số khu vực được cải tiến như tăng số lượng lỗ khoét,làm mỏng một số kết cấu dư bền chẳng hạn, nói chung la tận dụng mọi thứ để đưa đến chữ " hợp lý" ...Còn vấn đề bạn bàn đến là các bạn sinh viên khi lấy tàu mẫu để sửa bài tất nhiên là sẽ sai nhiều do: tam sao thất bản,chưa có kinh nghiệm thực tế,chưa chuẩn quy phạm, ... có bạn tận ngày thi mới copy bài cơ mà...
vn vn vn vn vn vn
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Hồng Thất Công
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 188
Age : 99
Đến từ:(NTU,...) : Đồi Dạ Lan
Nghề nghiệp: (Student,..) : Mây ngàn hạc nội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Giáng Long chưởng và Đả cẩu bổng pháp
Điểm năng động tích lũy : 99
Registration date : 15/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Sat 8 Aug 2009 - 0:41

doquangthang đã viết:

Đúng vậy mọi công việc đóng mới đều phải làm theo đúng tiêu của đăng kiểm thì ok hết.Tuy nhiên như vậy thì nhà máy sẽ có lợi nhuận không cao, cần có một số khu vực được cải tiến như tăng số lượng lỗ khoét,làm mỏng một số kết cấu dư bền chẳng hạn, nói chung la tận dụng mọi thứ để đưa đến chữ " hợp lý"

Xin nói rõ là không một nhà máy nào dám làm cái công việc động trời là tự ý giảm chiều dày hay tăng lỗ khoét như bạn nói cả.

Tiền tính theo khối lượng. Khối lượng càng lớn thì tiền cũng theo đó mà tăng lên. Thế thôi. Nhà máy chẳng việc gì rỗi hơi mà khuyến cáo hay khuyên nhủ ông chủ tàu ông đăng kiểm là hãy... giảm chiều dày đi cho nó nhẹ cân hay khoét thật nhiều lỗ vào (ở những chỗ không cần thiết) để cho nó... giảm giá thành cả.

Mọi việc giảm [chiều dày] tăng [lỗ khoét] ở những nơi dư bền này nọ là quyền của người thiết kế, đăng kiểm, chủ tàu. Nhà máy chỉ lo cái bổn phận của mình là làm theo đơn hàng. Thế thôi cũng đủ vã mồ hôi rồi.

Vài ý...

_________________
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan...
Về Đầu Trang Go down
http://volam.com.vn
khuctungtb
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 5
Age : 29
Đến từ:(NTU,...) : thái bình
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 5
Registration date : 11/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Tue 11 Aug 2009 - 10:36

bạn ơi! tất cả những điều bạn hỏi trong quy phạm đếu có nói rất kỹ mà. Bạn hãy tìm cuốn "quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép TCVN 6259-2A:2003" có nói rất nhiều về phần này. Hoặc bạn có thể tìm cuốn "kết cấu tàu" do thầy giáo Nguyễn Văn Hân (chủ nhiêm bộ môn kết cấu và công trình nổi trường DHHH) viết rất rễ hiểu.
chúc bạn thành công!
Về Đầu Trang Go down
http://vinamaso.net/fỏum
Nguyễn Thanh Nghị
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 317
Age : 10
Điểm năng động tích lũy : 193
Registration date : 22/01/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Tue 11 Aug 2009 - 11:40

thực ra, bác hồng thất công nói đúng đó, khi thiết kế, chẳng ai muốn sửa chữa bản vẽ thiết kế kỹ thuật đã được duyệt đâu ạ. Vì sao? khi nhà máy hay bộ phận thiết kế công nghệ muốn thay đổi thiết kế kỹ thuật (ví dụ như tăng số lượng lỗ khoét hay giảm cơ cấu) thì phải qua nhiều thủ tục rắc rối như yêu cầu sự đồng ý của bộ phận thiết kế kỹ thuật, sau đó trình duyệt đăng kiểm lại khu vực đó.... rồi đợi họ phản hồi lại sau đó mới được thay đổi.
thậm chí cả khi bạn đang có tấm tole 12 nhưng trong thiết kế yêu cầu tole 10, nếu bạn muốn thay đổi từ 10 lên 12 để khỏi phải mua thêm vật tư thì bạn cũng phải có sự đồng ý của các cơ quan chức năng, từ thiết kế đến đăng kiểm.
Về Đầu Trang Go down
hoashinco
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 65
Age : 109
Đến từ:(NTU,...) : Thanh Hoa
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : no
Điểm năng động tích lũy : 101
Registration date : 21/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Fri 14 Aug 2009 - 9:58

Nếu 1 ngày bạn là người thiết kế ra những con tàu, theo những quy phạm khác nhau mà không phải làm thiết kế công nghệ. Bạn là người tính toán thì bạn phải là người giải quyết vấn đề đó. Cũng có những khả năng thiết kế không được hợp lí hoặc sai theo quy phạm nếu không biết sao bạn có thể khắc phục được.
Về Đầu Trang Go down
http://vietnamnet.vn
Hồng Thất Công
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 188
Age : 99
Đến từ:(NTU,...) : Đồi Dạ Lan
Nghề nghiệp: (Student,..) : Mây ngàn hạc nội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Giáng Long chưởng và Đả cẩu bổng pháp
Điểm năng động tích lũy : 99
Registration date : 15/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Fri 14 Aug 2009 - 10:39

hoashinco đã viết:
Nếu 1 ngày bạn là người thiết kế ra những con tàu, theo những quy phạm khác nhau mà không phải làm thiết kế công nghệ. Bạn là người tính toán thì bạn phải là người giải quyết vấn đề đó. Cũng có những khả năng thiết kế không được hợp lí hoặc sai theo quy phạm nếu không biết sao bạn có thể khắc phục được.

Ở nhà đã đọc đi đọc lại mấy lần nhưng không hiểu vị tiên sanh đây muốn nói gì?

Tiên sanh có thể giải thích rõ hơn một chút các ý trong bài post kia cho ăn mày được rõ không?

_________________
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan...
Về Đầu Trang Go down
http://volam.com.vn
xtuan
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 175
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : UT
Nghề nghiệp: (Student,..) : KSV
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : xì po
Điểm năng động tích lũy : 94
Registration date : 09/10/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Fri 14 Aug 2009 - 13:22

tiền bối Hồng Thất Công có thể giải đáp thắc mắc của hạ dân được không ? Chuyện là sau khi con tàu đấu rắp tổng thành hoàn thiện, nghiệm thu chiều dài tàu, thấy sai lệch nhiều so với chiều dài theo thiết kế đã được đăng kiềm duyệt. Giải pháp nào để chỉnh sửa nó. Mong được tiền bối giảng dạy.
Về Đầu Trang Go down
http://www.mobifone.com.vn
Hồng Thất Công
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 188
Age : 99
Đến từ:(NTU,...) : Đồi Dạ Lan
Nghề nghiệp: (Student,..) : Mây ngàn hạc nội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Giáng Long chưởng và Đả cẩu bổng pháp
Điểm năng động tích lũy : 99
Registration date : 15/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Sat 15 Aug 2009 - 0:21

xtuan đã viết:
tiền bối Hồng Thất Công có thể giải đáp thắc mắc của hạ dân được không ? Chuyện là sau khi con tàu đấu rắp tổng thành hoàn thiện, nghiệm thu chiều dài tàu, thấy sai lệch nhiều so với chiều dài theo thiết kế đã được đăng kiềm duyệt. Giải pháp nào để chỉnh sửa nó. Mong được tiền bối giảng dạy.

Hjx, mong bạn đừng dùng những từ ngữ trịnh trọng thế. Ở nhà lấy làm ái ngại khôn cùng.

Đây là thách thức rất khó khăn và nan giải. Không thể trả lời chung chung như vầy trên diễn đàn cho một câu hỏi khó mà người trả lời chưa nhìn thấy thực tế và số liệu đo đạc được. Tuy vậy cũng xin nói vài ý như vầy: Chiều dài thiết kế của chiếc tàu ấy là bao nhiêu? Sai số tổng thành là bao nhiêu? Từng tổng đoạn có sai số là bao nhiêu? Đã đấu và hàn tổng thành chưa?... Vân vân... Vì sai số nó cũng có phạm vi giới hạn. Không cứ nhất thiết có sai khác là không được. Mà quan trọng sai số ở đây là bao nhiêu? có nằm trong phạm vi cho phép không? Lúc đó mới tính tiếp được. Nếu chưa hàn thì sẽ xử lí sao? Còn hàn rồi là việc khác....

Vì không thực tế nhìn thấy và không trực tiếp làm việc nên cách tốt nhất là không nên có những lời võ đoán và thuần tuý lý thuyết. Theo ý riêng của mình, vấn đề này nếu đang xảy ra ở một nhà máy thì chắc chắn đội ngũ cán bộ kỹ thuật cũng đang tìm cách giải quyết xử lí rồi. Không giản đơn là nêu câu hỏi trong diễn đàn này. Vì đó là cơm gạo, là uy tín, là trách nhiệm của cả nhà máy.

Một vài ý trao đổi.

_________________
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan...
Về Đầu Trang Go down
http://volam.com.vn
tvp270988
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 56
Age : 29
Đến từ:(NTU,...) : QUANG NAM
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 78
Registration date : 05/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Wed 19 Aug 2009 - 10:10

Sao mấy sư huynh trao đổi vấn đề này mà không post lên ít hình về các loại lổ khoét đó cho anh em hậu bối dễ hiểu. Chứ mấy anh nói như thế này thì đàn em cũng bó tay thui!!!!!
Đọc xong một tí là tẩu hỏa nhập ma lun
Thanks you !
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
mtt43_dh1
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 5
Age : 37
Đến từ:(NTU,...) : Cong ty DT & UD CNTT VN
Nghề nghiệp: (Student,..) : Ky su
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Bong da
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 19/08/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Thu 20 Aug 2009 - 0:17

Các bạn nói về lỗ khoét công nghệ thì phải có tiêu chuẩn về nó chứ, lý thuyết không vậy thì chẳng nói điều gì cả...công nghệ là thực tế mà !
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
hochoi19
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 5
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : phương Nam
Nghề nghiệp: (Student,..) : chế tạo vỏ tàu thủy
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : cầu lông .Bóng đá
Điểm năng động tích lũy : 17
Registration date : 20/01/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Sun 24 Jan 2010 - 6:09

mtt43_dh1 đã viết:
Các bạn nói về lỗ khoét công nghệ thì phải có tiêu chuẩn về nó chứ, lý thuyết không vậy thì chẳng nói điều gì cả...công nghệ là thực tế mà !
...Thực ra chỉ là lỗ khoét tạo ra: lỗ(Cửa) cho người thợ thi công như hàn,sơn,vét nước,vệ sinh... (hoặc cho người kiểm tra) chui vào còn tiêu chuẩn tốt nhất theo thiết kế:Vị trí,kích thước.Thông thường hình theo ô van có kích thước 400 x 600;500 x450; 400 x 350,đảm bảo đủ lớn khi người chui vào, chui ra lọt. Ngoài ra khi hàn tôn bao vỏ(yêu cầu đường hàn kín nước) các bạn sẽ gặp trường hợp vùng mũi,lái tôn mạn bị bóp uốn tạo độ cong trơn thoát nước sẽ tạo góc nhọn với tôn sàn hoặc tôn boong.khi đó gặp phải đường hàn người thợ không thể nằm bò ,ruỗi tay cũng không thể hàn nổi.Vì vậy tôn boong ,Sàn tiếp xúc với tôn mạn(mũi,lái)phải được khoét trống,sau đó lắp hàn lại một mặt.Chú ý khoét to >350 đủ dài tránh góc nhọn<30 độ.Cố gắng tạo mỹ thuật,tránh phản cảm.
-Còn có trường hợp gặp phải khi sống dọc mạn gặp vách,tôn mạn vì bản to che mất không nhìn thấy đường hàn tôn vỏ(Tôn két)buộc phải tháo một đoạn sống để hàn tôn vỏ.Sau đó lắp sau + hàn một mặt.Nói tóm lại đây là giải pháp tạo điều kiện cho thợ làm đảm bảo kỹ thuật.Cán bộ kỹ thuật với sự hiểu biết của mình tùy nơi tùy chỗ mà vận dụng,chẳng có sách nào chỉ hết! Kể cả thiết kế cũng không vẽ(Thiết kế lờ đi hoặc cũng không lường hết.Nói thẳng không biết).Tất cả trông vào chỉ đạo thi công kinh nghiệm là chính.Nôm na góp nhặt mọi người phê cho!
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Đông Tà
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 54
Age : 43
Đến từ:(NTU,...) : Cảng đăng ký : Nha Trang
Nghề nghiệp: (Student,..) : Bán hàng
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Leo trèo
Điểm năng động tích lũy : 81
Registration date : 17/12/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Mon 25 Jan 2010 - 5:20

Tất cả các lỗ khoét công nghệ đều phải theo tiêu chuẩn, ít nhất củng phải theo tiêu chuẩn nhà máy. Các nhà máy lớn thường xây dựng tiêu chuẩn và được đăng kiểm đồng ý sau đó cứ thế mà làm.
Về Đầu Trang Go down
http://www.nhakhoanhantin.com
Đông Tà
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 54
Age : 43
Đến từ:(NTU,...) : Cảng đăng ký : Nha Trang
Nghề nghiệp: (Student,..) : Bán hàng
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Leo trèo
Điểm năng động tích lũy : 81
Registration date : 17/12/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Thu 28 Jan 2010 - 23:07

Mở lỗ công nghệ không đơn giản. Phải đảm bảo về kíck thước lỗ, Vị trí lỗ trên cơ cấu, khoản cách lỗ đến các lỗ khác ...
Mình gởi các vị vài tiêu chuẩn về lổ của một nhà máy.
Trang 1 : Lỗ thông hàn tạm thời, Sau khi làm xong đường hàn chính, các lỗ này phải hàn kín lại ( nếu lỗ này không đảm bảo tiêu chuẩn thì không được hàn kín mà phải cắt thay cơ cấu ).
Trang 2 : Tiêu chuẩn về lỗ thông khí, thông nước.
xem tại [You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
http://www.nhakhoanhantin.com
huynhquocsu1986
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 12
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 12
Registration date : 23/10/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   Wed 1 Jan 2014 - 23:34

các bác giải thích giúp em , tại vị trí khoét lổ trên các xà ngang boong, theo em được biết nó có tác dụng là giảm trọng lượng nhưng bác nào hiểu sâu giải thích thêm cho em là, lổ khoét đó làm việc như thế nào để đảm bảo độ cứng kết cấu khi chịu lực tác dụng , ứng suất và các lực tác đụng lên lổ khoét ra làm sao cho em hiểu thêm .Cám ơn nhiều
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Các lỗ khoét công nghệ!   

Về Đầu Trang Go down
 
Các lỗ khoét công nghệ!
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: THIẾT KẾ TÀU THỦY :: THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (961)
 
Nguoihatinh (528)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !