DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Chuyện "hiệp khách" sông Cấm vớt xác ở biển Đông

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
blue-submarine
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 28
Age : 29
Đến từ:(NTU,...) : Gốc ánh sáng
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : swim
Điểm năng động tích lũy : 56
Registration date : 08/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Chuyện "hiệp khách" sông Cấm vớt xác ở biển Đông   Mon 2 Nov 2009 - 22:39

Sau 5 ngày vật lộn dưới đáy biển trong giá rét để bới than, trục những tấm tôn lớn, họ mới tìm được xác thuyền trưởng và các thuỷ thủ.

Không ai chọn công việc ghê sợ này, nhưng theo những thợ lặn ở đây, nó như một định mệnh ngẫu nhiên vậy. “Người ta nhờ cứu người mà không cứu thì khác gì loài thú vật” - một thợ lặn không biết chữ, song lại biết rõ triết lý nhân sinh nói vậy.



Làng chài Máy Chai.

Mỗi khi có một con tàu đắm ngoài biển cả, trên những con sông lớn, sâu, người ta lại nghĩ đến những nhóm thợ lặn chuyên nghiệp ở Hải Phòng.

Có vài nhóm thợ lặn ở ven sông Cấm, gồm những người của làng chài Máy Chai. Hầu hết trong số họ sinh ra và lớn lên trên mặt sông, kiếm ăn cũng bằng nghề sông nước. Trước kia, họ kiếm ăn riêng lẻ bằng nghề mò sắt.

Để săn tàu lớn, họ tập hợp nhau lại, góp vốn mua tàu, sắm đồ nghề trục vớt trị giá hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỉ. Ai có vốn thì góp, ai không có thì làm thuê hưởng công.



Khi máy cấp hơi trục trặc, dòng hơi chạy ngược có thể hút hỏng hai mắt thợ lặn.

Có hai công ty trục vớt chuyên nghiệp nổi tiếng nhất là Công ty trục vớt Mạnh Nam và Công ty trục vớt An Phát. Lô gô của hai công ty này gắn ở thành hai con tàu và trụ sở cũng ở luôn… dưới tàu.

Thợ lặn cũng chỉ làm việc theo kiểu bán chuyên. Khi nào có việc, ông chủ gọi ai, thì người đó lên tàu ra biển. Một cuộc tìm kiếm xác chết, trục vớt tàu đắm ngoài biển cần đến 30 nhân công, toàn là trai tráng làng chài.

“Mỗi khi có tàu đắm, chủ tàu lập tức liên lạc cho chúng tôi. Chỉ chuẩn bị vài phút là chúng tôi lên đường, tìm cách cứu mạng người, tìm kiếm xác chết, rồi mới lo trục vớt tàu” - Trần Văn Sơn kể.



"Chuyên gia vớt xác" dưới đáy biển Trần Văn Sơn.

Theo nhóm thợ lặn thì Sơn là “chuyên gia vớt xác” của nhóm thợ lặn phường Máy Chai. Dù mới 27 tuổi, song Sơn đã có kinh nghiệm 10 năm vớt xác dưới đáy sông, đáy biển. Dáng người nhỏ quắt, nhưng rắn chắc và cơ bắp, làn da nâu đỏ nhuốm màu phù sa… Sơn mang đặc điểm của một người gắn với nghề sông nước.

Khi hỏi về chuyện vớt xác dưới đáy biển, Sơn và nhóm thợ lặn hào hứng hẳn lên. Chiến tích mà nhóm thợ lặn này vừa mới thực hiện hồi đầu năm là một vụ chết chóc vô cùng thảm khốc.

Con tàu chở than của một trùm buôn lậu ở Quảng Ninh đã đâm thẳng vào hông một con tàu trọng tải 850 tấn chở tôn của người Nam Định tại khu vực Cửa Đài, Đồn 4, thuộc vùng biển Quảng Ninh.

Vụ đâm tàu rất mạnh khiến hai tàu chìm ngay lập tức. Tàu chở than có 6 người, tàu chở tôn có 5 người đều chết cả. 3 người của tàu than bị vùi dưới cả ngàn tấn than, 3 người của tàu chở tôn bị những tấm tôn lớn lấp kín. Số thoát khỏi tàu thì chết rét và mệt vì sóng to gió lớn, không có phương tiện cứu vớt.

Nhận tin báo, nhóm thợ lặn lập tức cử ra đội trưởng, đội phó, hậu cần, rồi nổ máy lên đường ra biển. Sau 5 ngày vật lộn dưới đáy biển trong cảnh rét mướt để bới than, trục những tấm tôn lớn, họ mới tìm được xác thuyền trưởng và các thuỷ thủ.



Chuẩn bị mặt nạ, dây hơi trước khi lặn xuống sông.

Khi nhóm thợ lặn tìm được xác chết, Sơn được giao nhiệm vụ nhảy xuống đáy biển ròng dây vào xác chết để kéo lên bờ. Làm nghề này phải có kinh nghiệm, tính toán xem xác chết đã ngâm nước bao nhiêu này, đã phân huỷ đến đâu. Nếu không tính toán được việc đó, khi trục lên mặt nước, xác tan thành nhiều mảnh thì tội nghiệp cho cả người sống lẫn người chết.

Với những xác chết đã phân huỷ nhiều, Sơn phải mang võng dù xuống, gói xác chết vào, rồi mới ròng cáp kéo lên.

Kéo xác chết lên thuyền xong, Sơn dùng khăn thấm khô xác, rồi thay cho người xấu số bộ quần áo mới, những mong người thân nhìn thấy đỡ xót xa.

Bao năm nay, những thợ lặn này âm thầm, miệt mài làm việc để tìm kiếm xác chết dưới đáy biển, mà không đòi hỏi gì. “Khi đưa xác chết vào bờ, người thân của họ đều chết lặng, ngất xỉu, nhìn tội lắm, mình còn dám đòi hỏi gì nữa. Vớt xác người là chuyện làm phúc thôi” – “chuyên gia vớt xác” Trần Văn Sơn bày tỏ.

Sau khi công việc tìm kiếm xác chết hoàn thành, mới là lúc trục vớt tài sản, tàu đắm. Nhóm thợ và chủ tàu tính toán khối lượng công việc để đưa ra giá cả phù hợp. Nếu việc trục vớt có lợi thì chủ tàu chấp nhận trục vớt, còn tiền công trục vớt cao hơn cả con tàu thì họ bỏ tàu luôn.



Nỗi lo lớn nhất của thợ lặn là tắc dây hơi, nổ dây hơi và trục trặc máy cấp hơi.

Mỗi lần trục vớt thành công một con tàu, được bao nhiêu tiền, trừ chi phí thuê cẩu, xăng dầu, ăn uống, cả chủ và thợ đều bổ đầu chia nhau, được đôi ba triệu là cùng. Thợ lặn Nguyễn Trọng Nghĩa bảo: “Người ta bị đắm tàu coi như sạt nghiệp rồi, nên mình cũng chẳng có lòng nào mà "chặt chém". Mình làm giúp họ và kiếm chút tiền công đủ nuôi vợ con thôi”.

Tôi hỏi: “Các anh đã trục vớt bao nhiêu con tàu, lôi lên từ biển bao nhiêu xác chết?”. Nhóm thợ lặn gần 30 người ngồi nhẩm tính, thống kê một hồi rồi kết luận: “Không thể thống kê hết được, nhiều lắm, dễ đến vài trăm cái rồi, khắp cả biển Đông”. Trần Văn Sơn cũng bảo: “Chục năm nay dễ em cũng lôi lên từ đáy biển cả trăm xác rồi. Lần nào cũng làm việc hết sức nhanh chóng, nhưng chưa cứu sống được ai. Giữa biển cả, mạng người nhỏ nhoi lắm”.

Mỗi lần có tàu đắm, những thợ lặn ở đây lại sốt sắng lên tàu ra biển những mong cứu được người. Thế nhưng, năm nào cũng có một vài mạng thợ lặn bị Hà Bá bắt đi.

Công việc trục vớt tàu đắm giữa biển cả có rất nhiều rủi ro. Chỉ cần một chút sai sót của thợ lặn, của người trên tàu, máy móc trục trặc, lập tức phải đổi một mạng người.



Thành quả cho một ngày lặn ngụp đôi khi chỉ là vài thanh sắt vụn.

Mới năm ngoái, sau khi mọi người cưa thủng buồng lái, đưa xác thuyền trưởng lên mặt nước, anh Hoàng Văn Cân được giao nhiệm vụ mang dây hơi xuống khoang tàu để bơm hơi khiến tàu của một thương gia tận trong Bình Định nổi lên. Khi con tàu đang chuẩn bị nổi lên, thì bất ngờ gẫy đôi, dìm luôn anh Cân xuống đáy biển. Phải mất hai ngày sau anh em mới đưa được xác anh Cân lên thuyền.

Nguyên nhân chết nhiều nhất vẫn là nổ dây hơi, máy cấp ôxi trục trặc, lở đất vùi lấp, tàu bè quệt vào… Những cái chết dưới đáy sông, đáy biển của những người thợ lặn đều vô cùng thương tâm. Khi nổ dây hơi, máy cấp ôxy trục trặc, áp suất trong mũ bảo hiểm chênh lệch đột ngột, hoặc máy hút dòng khí chạy ngược, khiến hai con mắt bị lôi tuột ra ngoài, máu tươi ộc hết ra đằng miệng và mũi.

Rời xóm của những người thợ lặn trên sông Cấm ở phường Máy Chai, tôi cứ bị ám ảnh bởi hình ảnh hai người đàn bà. Anh Nguyễn Văn Vạn chết dưới đáy sông Cấm đi khi mới 35 tuổi, để lại người vợ ốm yếu và 3 đứa con nheo này.

Rồi anh Trần Thanh Hùng cũng chết do dây dẫn khí nổ. Lúc anh Hùng chết, vợ đang chửa với cái bụng to tướng. Vợ anh mới sinh con trai được mấy tháng. Một mình chị không nuôi nổi 3 đứa con, phải sống nhờ tình thương của những người thợ lặn.
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
sb
Moderator
Moderator
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 133
Age : 29
Đến từ:(NTU,...) : 48ĐT3
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : sports
Điểm năng động tích lũy : 232
Registration date : 09/07/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Chuyện "hiệp khách" sông Cấm vớt xác ở biển Đông   Fri 6 Nov 2009 - 10:10

Sinh ra nghề này giúp ích cho mọi người nhưng cũng nguy hiểm quá.
Lỡ mà gặp trục trặc kĩ thuật hay bị sự cố là xong lun.
Về Đầu Trang Go down
http://www.dantri.com.vn
 
Chuyện "hiệp khách" sông Cấm vớt xác ở biển Đông
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KHOA HỌC ỨNG DỤNG NGÀNH ĐÓNG TÀU :: CLB TIẾNG ANH-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (960)
 
Nguoihatinh (521)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !