DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Kiến Trúc và Kết cấu Tàu chở khí hỏa lỏng

Go down 
Tác giảThông điệp
The author of this message was banned from the forum - See the message
The author of this message was banned from the forum - See the message
Hồng Thất Công
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 188
Age : 99
Đến từ:(NTU,...) : Đồi Dạ Lan
Nghề nghiệp: (Student,..) : Mây ngàn hạc nội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Giáng Long chưởng và Đả cẩu bổng pháp
Điểm năng động tích lũy : 99
Registration date : 15/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Kiến Trúc và Kết cấu Tàu chở khí hỏa lỏng   Mon 1 Mar 2010 - 3:48

Tớ không làm trong công ty về tàu gas nhưng bữa trước (tháng 5/2009) có đi khảo sát chiếc tàu gas (chuyện mần ăn của công ty, không tiện nêu ra đây) đã được dỡ 2 bồn gas, có chụp vài kiểu hình kết cấu tàu này. Topic này tớ có lập trong 4rum của trường ĐHGTVT Tp HCM. Nay chép ra đây để cậu xem, tham khảo. Tài liệu tớ không có đâu, chỉ có vài tấm hình này xem đỡ buồn thôi.

















...

_________________
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan...
Về Đầu Trang Go down
http://volam.com.vn
tanduong028
Sub Admin
Sub Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 287
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : LASAN HILL
Nghề nghiệp: (Student,..) : supervisor
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : swimming
Điểm năng động tích lũy : 570
Registration date : 21/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kiến Trúc và Kết cấu Tàu chở khí hỏa lỏng   Mon 1 Mar 2010 - 4:42

mình có tài liệu tàu nhưng chỉ có đúng 1 trang nói về loại tàu này


_________________
[You must be registered and logged in to see this link.]


Về Đầu Trang Go down
http://shipviet.heavenforum.com/
tanduong028
Sub Admin
Sub Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 287
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : LASAN HILL
Nghề nghiệp: (Student,..) : supervisor
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : swimming
Điểm năng động tích lũy : 570
Registration date : 21/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Kiến Trúc và Kết cấu Tàu chở khí hỏa lỏng   Mon 1 Mar 2010 - 5:01

À còn đây nữa nè

Tàu chở khí hóa lỏng (Liquid Gas Carriers)
Tàu chở khí hoá lỏng thuộc nhóm tàu vận tải chở khí hóa lỏng trong tàu, thực chất là các bình chịu
áp lực cao trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp đến mức cần thiết. Ngoài tàu chở khí gốc dầu còn có tàu
chở khí tự nhiên. Kiểu thứ nhất dành cho tàu chở khí từ công nghiệp dầu khí, sau hóa lỏng (liquefied
petroleum gas – LPG), kiểu sau dành chở khí tự nhiên hóa lỏng (liquefied natural gas – LNG).
LPG là tên gọi có xuất xứ từ công nghiệp dầu – khí, chỉ chung cho nhóm khí trong công nghiệp
này là hydrocarbon , chủ yếu gồm propane và butane và cả khí pha trộn của chúng. Khí này có thể hóa
lỏng và vận chuyển chuyển theo một trong ba cách:
• Dưới áp suất thường và nhiệt độ môi trường,
• Làm lạnh hoàn toàn đến nhiệt độ sôi, từ -30°C đến -48°C,
• Làm lạnh bán phần đến nhiệt độ xác định và áp lực cao.
Một số khí khác như ammonia, propylen và
ethylene cũng có thể chở bằng tàu tàu chở khí kiểu này.
LNG là khí tự nhiên được loại bỏ lưu huỳnh và carbon dioxide. Cần thiết làm lạnh khí đến nhiệt độ
sôi của nó, vào khoảng -165°C. Áp lực giữ khí hoá lỏng này có thể chỉ bằng hoặc gần như áp suất khí
quyển. Trong nhóm này vận chuyển methane lỏng đòi hỏi phải thỏa mãn những yêu cầu riêng của nó.
Đặc tính của methane như chúng ta đã biết, có áp lực giới hạn 45,6 kG/cm2 và nhiệt độ giới hạn –82,5°C,
điều này có nghĩa methane chỉ có thể hóa lỏng dưới áp lực đủ lớn, nhiệt độ vô cùng thấp.
Tàu chở khí kiểu đầu được viết bằng tiếng Anh Liquefied Petroleum Gas Ship được phân loại theo
kết cấu các khoang chở hàng.
• Khoang hàng chịu áp lực (fully pressured tanks). Dung tích các tàu này thường không lớn
hơn 2.000m3 . Tàu dùng chở chủ yếu propane, butane chứa trong các bình trụ , từ hai đến 6 bình, đặt
hoàn toàn hoặc không hoàn toàn dưới boong. Các bình này được thiết kế để chịu áp lực đến 17,5 kG/cm2.
Áp lực này gần trùng với với áp lực bốc hơi của propane tại nhiệt độ 45°C.
• Khoang hàng nén bán phần (một nửa) hoặc làm lạnh bán phần (semi-pressured or semirefrigerated
tanks). Dung tích tàu nhóm này lên đến 5.000m3. Các bình trên tàu được thiết kế chịu được
nhiệt độ -5°C và áp lực lớn nhất khoảng 8 kG/cm2. Phía ngoài bình được cách nhiệt. Hàng trong tàu được
làm lạnh và bảo quản tại áp lực tính toán.
• Khoang lạnh (fully-refrigerated tanks). Dung tích tàu nhóm thứ ba này có thể đạt 10.000 m3
đến 100.000 m3. Tàu dung tích nhỏ trong nhóm thường là tàu dùng chở nhiều mặt hàng, tàu lớn thuộc
tàu chuyên dụng cho một mặt hàng. Tàu chở khí tự nhiên (Liquefied Natural Gas Ship) được thiết kế và
chế tạo theo những chuẩn nhất định. Trong thời gian qua những nhà đóng tàu đã đăng ký hơn 20 sáng
chế cho thiết kế tàu LNG, phần đông trong đó thuộc về nhóm kết cấu màng mỏng (membrane category)
hoặc kết cấu độc lập (independent category). Theo khuyến cáo của tổ chức hàng hải quốc tế IMO ghi
trong Internatinal Gas Carrier Code trên tàu chở khí có thể sử dụng các kết cấu dạng sau.
• Két liền hay bình khí liền (integral tanks), theo nghĩa các khoang hàng tàu vận tải có kết cấu
liền thân tàu chúng ta đã quen trong các chương trước, được dùng chở LPG tại áp lực khí quyển hoặc
gần như vậy.
• Két màng mỏng (membrane tanks) thuộc kết cấu tàu, làm từ các lớp vật liệu (gọi là membrane)
tựa trên các tấm cách nhiệt, còn các tấm cách nhiệt đó là chi tiết thuộc kết cấu thân tàu. Két màng mỏng
chủ yếu dùng cho tàu LNG.

Tàu chở khí hóa lỏng và các kiểu dáng đặc trưng trình bày tại hình 2.56. Trên hình giới thiệu tám
tàu đã đưa vào sử dụng trong thập niên sáu mươi, thiết kế và đóng tại: Germany (a), Nhật bản (b, c, h),
Pháp (d), Na-uy (f), Thụy điển (g). Chiều dài các tàu nêu tại đây như sau: tàu cỡ nhỏ “Ultrgas” L =
22,6m, hình 2.56a; tàu “L.P. Maru No 2”, hình 2.56b, L = 47m; tàu “Nordphone” và “Petrogas”, hình
2.56d, 2.56e L = 100m; tàu “Mundagas Brasilia”, hình 2.56f, L = 119,5m; tàu “Paul Endakott”, hình
2.56g, L = 167,6m.
Hình 2.63

Kết cấu khoang chở hàng cho tàu chở khí hóa lỏng thực hiện theo cách trình bày như hình 2.64 sau. Hình 2.64a trình bày sơ đồ mặt cắt ngang tàu thuộc nhóm “gas tanker”, hình 2.64b giới thiệu mặt cắt ngang cũng tàu nhóm này song mang tên gọi đặc trưng bằng tiếng Anh “gas carrier”, ứng dụng trình bày tại 2.63b, c, d. Có thể phân biệt kỹ chi tiết hơn vài tên gọi gắn liền với tàu chở khí hóa lỏng này. Hình 2.64c giới thiệu két cầu mang tên Kvaerner-Moss, ứng dụng của nó thể hiện trên sơ đồ 2.63f, hình 2.64d trình bày hệ thống “membrane” dùng rất nhiều trong nhóm.

Hình 2.64
Bố trí tàu chở khí methane hóa lỏng trình bày tại hình 2.65. Kết cấu đặc trưng tàu nhóm này được
giới thiệu tại hình 2.66.

Hình 2.65. Tàu chở khí methane hóa lỏng

Hình 2.66. Kết cấu đặc trưng tàu chở khí methane hoá lỏng

_________________
[You must be registered and logged in to see this link.]


Về Đầu Trang Go down
http://shipviet.heavenforum.com/
The author of this message was banned from the forum - See the message
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Kiến Trúc và Kết cấu Tàu chở khí hỏa lỏng   

Về Đầu Trang Go down
 
Kiến Trúc và Kết cấu Tàu chở khí hỏa lỏng
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: LÝ THUYẾT TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (961)
 
Nguoihatinh (528)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !