DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Góc lặn và góc vào nước ?!

Go down 
Tác giảThông điệp
nana
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 87
Age : 18
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Volleyball
Điểm năng động tích lũy : 68
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Góc lặn và góc vào nước ?!   Wed 24 Mar 2010 - 13:41

Hic, 2 thuật ngữ này có phải là 1 không ạ? Em bị lộn 2 thuật ngữ nào biết giúp em với !
Thanks
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
dongtau
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 74
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : Miền quê nghèo
Nghề nghiệp: (Student,..) : Kỹ sư
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Bóng đá, bóng bàn
Điểm năng động tích lũy : 86
Registration date : 13/06/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Wed 24 Mar 2010 - 14:11

Mình nhớ không nhầm là bạn này cũng đang học ở Nha Trang. Mà hình như khóa cuối rồi thì phải. Nếu như không nhớ trong Lý thuyết tàu thì môn các bạn đang học cũng được thầy Pre - Doctor Nhu dạy trong môn Đăng kiểm tàu chứ. Và mình cũng đoán là bạn này mới học tới phần đó nên hỏi thêm mà, phải chăng không lên lớp? Mình học cũng lâu rồi và lâu chưa sài tới, nhân dịp trao đổi luôn.

Theo như mình nhớ hai góc này khác nhau, trên đồ thị ổn định người ta xác định hai góc ày từ hai vị trí khác nhau. Mọi người có thể trao đổi thêm không? Và mình còn nhớ là hai góc này còn khác cả góc lật (tại vị trí mà cánh tay đòn có giá trị <=0) hay sao ấy! Và theo ngôn ngữ thuần túy thì góc lật chứ chưa chắc nước đã vào trong tàu của mình--> hai góc này khác nhau!

Hic hicc, càng nói càng thấy dại, các bác chỉ giáo thêm. Nếu được thì các bác cho biết thêm luôn là ý nghĩa từng góc này trong thực tế ạ. Cám ơn các bác nhìu nhìu!
Về Đầu Trang Go down
nana
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 87
Age : 18
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Volleyball
Điểm năng động tích lũy : 68
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Thu 25 Mar 2010 - 6:36

:). Cảm ơn bác đã giải thích, bác có thể chỉ em thêm về cách xác định đơn giản, nhanh mà chính xác góc vào nước không ạ? Còn góc chòng chành nữa ...!
ủtuyru
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Nguyễn Thanh Nghị
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 317
Age : 10
Điểm năng động tích lũy : 193
Registration date : 22/01/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Thu 25 Mar 2010 - 12:13

Góc lặn và góc vào nước, kiến thức mình ngu muội, xin được dẫn giải vài điều:
- Góc lặn: đây là góc được xác định trên đồ thị ổn định tĩnh, nơi mà đường cong ổn định tĩnh giao với trục hoành (tức là trục chỉ đơn vị góc nghiêng - Gz giảm xuống bằng 0), thông thường, theo quy định của hầu hết các quy phạm mình được sử dụng, thì góc lặn cho phép không được nhỏ hơn 60 độ (1 vài trường hợp có thể giảm xuống 50 độ theo hướng dẫn của quy phạm).
- Góc vào nước: Đây là góc liên quan tới vị trí mà khi tàu nghiêng, nước chạm mép boong hay mép boong nhúng nước - tính cho boong liên tục cao nhất, có 2 trường hợp xảy ra, đó là:
+ Nếu tàu có mạn khô liên tục, không có lỗ hở thì góc vào nước sẽ được tính với vị trí trên của mạn chắn sóng.
+ Nếu mạn khô có các "lỗ khoét" thì góc vào nước sẽ được tính tại vị trí lỗ khoét đó lúc tàu nghiêng, là vị trí mà nước có thể tràn qua các lỗ đó khi tàu nghiêng.
Cách xác định góc vào nước căn cứ trên 2 vấn đề đã nêu, trên phương pháp nghiêng đẳng tích (có thể dùng phương pháp Dargnier-Tchevbysev hoặc dùng phần mềm kiểm tra khi cho tàu nghiêng từng góc nhỏ)
ngoài ra, nói tiếp tới góc lật:
Đây là góc mà khi tàu nghiêng, momen lật lớn hơn momen hồi phục.

Vài ý kiến của mình, do chỉ viết theo trí nhớ nên nếu sai thì mong mọi người chỉ bảo.
Về Đầu Trang Go down
temp
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 50
Age : 33
Nghề nghiệp: (Student,..) : khong
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : foolball
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 16/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Sun 28 Mar 2010 - 6:51

Lâu lắm rồi mới ghé qua, thấy các member trao đổi sôi nổi quá. hè..hè...
- Cái góc lật mà tại đó mômen phục hồi bé hơn mômen nghiêng thì cần quái gì đi xác định tay đòn nửa hả trời.
- Cái góc vào nước nếu lấy ở lổ khoét (tại boong chính) hè... hè ... hè, chắc đến 90% mômen hồi phục sẽ bé hơn hoặc dao động quanh mômen nghiêng.
Xem lại... xem lại thôi.
Về Đầu Trang Go down
tieutu
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 53
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : NT
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Football
Điểm năng động tích lũy : 75
Registration date : 21/03/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Sun 28 Mar 2010 - 10:11

Vậy thì định nghĩa nó như thế nào vậy pác Temp?
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
hanxongcat
Moderator
Moderator
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 103
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : bkHCM
Nghề nghiệp: (Student,..) : stu
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : FOO
Điểm năng động tích lũy : 157
Registration date : 27/04/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Sun 28 Mar 2010 - 10:20

góc lặn (vanishing angle) là góc được xác định trên đồ thị ổn định tĩnh ,khi mà GZ=0.
góc vào nước (flooding angle) là góc nghiêng của tàu ,tại đó nước bắt đầu chàn qua lỗ khoét hoặc miệng kết cấu tương đương lổ khoét để vào tàu,dẫn đến nguy cơ đắm tàu
đồ thị ổn định tĩnh chỉ có hiệu lực khi góc nghiêng nhỏ hơn góc vào nước.phần còn lại sẽ ko đc xét trong bài toán liên quan đến ổn định.
Về Đầu Trang Go down
http://www.google.com.vn
temp
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 50
Age : 33
Nghề nghiệp: (Student,..) : khong
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : foolball
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 16/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Sun 28 Mar 2010 - 10:58

- Góc lặn như các bạn nói ở trên là đúng rồi đấy nơi GZ =0 (tại điểm cân bằng giữa mômen phục hồi bằng 0).
- Góc vào nước bạn thongmuadong đã nói đúng rồi, mình nói thêm ở ý này cái góc này nó phụ thuộc vào chiều chìm khi chở hàng khi xác định góc này ở 1 số tàu (tuân thủ theo LoadLine) nếu tàu có lỗ khoét nhưng nước vẫn chưa thể tràn vào làm đắm tàu (ở trường hợp này góc vào nước "để nước tràn vào tàu có thể là miệng hầm hàng hoặc ngưỡng cửa vào cabin... lấy góc nào bé hơn) mặt khác để đảm bảo an toàn Quy phạm quy định xác định tay đòn mômen lật ở 1 trong 2 góc sau (lấy góc nào bé hơn nhằm giảm tay đòn phục hồi) góc vào nước hoặc góc lật.
- Góc lật là góc được hợp bởi đường thẳng song song trục hoành đi qua điểm A nào đó (điểm này là điểm xác định biên độ chòng chành trên đường cong ổn định động, nếu dùng đường cong này để xác định tay đòn mômen lật) với tiếp tuyến đường cong ổn định động.
- Góc chòng chành hay biên độ chòng chành được xác định qua các phép tính trong quy phạm (các bạn có thể tham khảo ở Quy phạm).
Về Đầu Trang Go down
Nguyễn Thanh Nghị
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 317
Age : 10
Điểm năng động tích lũy : 193
Registration date : 22/01/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   Sun 28 Mar 2010 - 11:44

dạ đúng, góc vào nước thì phải là góc mà tại đó, nước có thể tràn vào tàu, gây nguy hiểm cho ổn định.
còn góc lật, đúng là em có thiếu sót, (hic, mong bác bỏ quá). đó đúng là vị trí cân bằng công hoặc vị trí góc vào nước, quy phạm 2003 cũng có đề cập. việc lấy tay đòn momen lật phụ thuộc vào góc vào nước và góc xác định trên đường cong ổn định, lấy góc nhỏ hơn.
hix, đúng là nếu viết thì phải viết cho gãy nghĩa, đầy đủ.
hậu sinh còn kém, mong các tiền bối chỉ giáo.
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Góc lặn và góc vào nước ?!   

Về Đầu Trang Go down
 
Góc lặn và góc vào nước ?!
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: LÝ THUYẾT TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (961)
 
Nguoihatinh (528)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !