DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Quy trình gia nhiệt khi hàn

Go down 
Tác giảThông điệp
Pdntu
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 11
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : ntu
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bong da, da cau...
Điểm năng động tích lũy : 24
Registration date : 13/12/2008

Bài gửiTiêu đề: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Thu 8 Apr 2010 - 2:02

Chào các bạn mình có vấn đề này thắc mắc nhờ các bạn giải đáp hộ:
- khi hàn những tấm tôn dày hoặc những kết cấu lớn (VD hàn bích lái với trục lái) người ta thường phải gia nhiệt sau đó mới hàn. Vậy có bạn nào biết về quy trình gia nhiệt này không? gia nhiệt như thế nào, bao nhiêu độ (vì sao), sau khi gia nhiệt hàn xong thì có phải làm gì khác không?(ủ chẳng hạn), chế độ ủ như thế nào? tóm lại là sử lý sau khi hàn bằng cách này.
- Mình thấy các bạn nói có nhiều tài liệu về hàn và một só là cao thủ về lĩnh vực này vậy mong nhận dc câu trả lời sớm.


Được sửa bởi DSC-Marine ngày Sun 22 Dec 2013 - 23:54; sửa lần 1. (Reason for editing : Sửa tiêu đề)
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Đông Tà
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 54
Age : 43
Đến từ:(NTU,...) : Cảng đăng ký : Nha Trang
Nghề nghiệp: (Student,..) : Bán hàng
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Leo trèo
Điểm năng động tích lũy : 81
Registration date : 17/12/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Fri 9 Apr 2010 - 4:22

Không có cao thủ nào xuất chiêu thì tại hạ thấp thủ này ra tay vậy.
Thông thường thép dùng cho võ tàu ở 2 loại : 1 ) Thép thường: A,B,D,E
2)Thép cường độ cao :AH32, ..., EH 36.

I ) Gia nhiệt trước khi hàn :
1) Thép thường: * Hàn tay SMAW với que hàn khong phải loại " hydro thấp ".
theo chiều dày thép (th). th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
20< th<38 / t = 65.
38< th < 65 / t= 110.
65< th / t = 150.
* Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ) : Không cần gia nhiệt.

2) Thép cường độ cao : * Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ).
th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
20< th<38 / t = 10.
38< th < 65 / t= 65.
65< th / t = 110.
Trường hợp bạn nói về hàn bích lái với trục lái là hàn thép carbon với thép đúc thi tùy trường hợp nhưng gia nhiệt thường không quá 150 độ c.
* Cách gia nhiệt : hay dùng mỏ đèn khò như hỏa công nhưng đầu khò lớn hơn. gia nhiệt trên 2 tấm tôn dọc theo đường hàn ,phạm vi gia nhiệt : ít nhất la 75 mm tính từ đường hàn.
Kiểm soát nhiệt độ bằng súng bắn nhiệt hay " phấn nhiệt ".
( tài liệu : Tham khảo AWS ).
hề hế mỏi tay quá đi kiếm cơm thôi, khi khác tiếp.

_________________
"...Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương... "
Về Đầu Trang Go down
http://www.nhakhoanhantin.com
welgirl
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nữ
Tổng số bài gửi : 3
Age : 34
Đến từ:(NTU,...) : vn
Nghề nghiệp: (Student,..) : teacher
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : baseball
Điểm năng động tích lũy : 3
Registration date : 10/09/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Fri 10 Sep 2010 - 12:47

Bác Đông Tà ơi còn gì nữa không ạ? đã mất công thể hiện thì trình diễn nốt đi chứ còn chi nữa!
Về Đầu Trang Go down
http://(http://votauthuy.co.cc
PHONG102
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 9
Age : 37
Đến từ:(NTU,...) : vung tau
Nghề nghiệp: (Student,..) : ky su han
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : ball
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 06/09/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Fri 17 Sep 2010 - 4:41

Bác Đông Tà có vẻ rất am hiểu về hàn. Em xin phép đóng góp thêm 1 chút. Nói về gia nhiệt trước khi hàn thì ta không quan tâm nhiều đến phương pháp hàn sẽ sử dụng mà chỉ quan tâm vật liệu cơ bản là gì và chiều dầy là bao nhiêu thôi. Có thể nhớ đơn giản thế này:
- Khi hàn thép các bon thấp có chiều dầy nhỏ hơn 20 mm (3/4 inch) thì không phải gia nhiệt. Khi chiều dầy lớn hơn 3/4 in thì phải gia nhiệt.
- Thép hợp kim thấp: phải gia nhiệt bất kể chiều dầy là bao nhiêu.
- Thép trắng(thép không gỉ): không được gia nhiệt-bất kể chiều dầy.
Còn phần Preheat và PWHT các bác tham khảo trong các bộ tiêu chuẩn của ngành hàn nha (AWS, ASME...)
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
nguyenhatuyen
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 7
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : Việt Trì
Nghề nghiệp: (Student,..) : kĩ sư đóng tàu
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bóng đá
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 10/09/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Mon 8 Nov 2010 - 3:38

Tham khảo nhé:
Việc gia nhiệt khi hàn 02 tấm có chiều dày trên 60mm (đối với thép cường độ cao, ReH= 355N/mm2), trên 80mm(đối với thép cường độ thấp,ReH= 235N/mm2 ) nhiệt độ gia nhiệt là 150 độ.
Việc gia nhiệt phải được nung bằng điện trở hoặc phương pháp phù hợp để chắc chắn cung cấp đủ nhiệt độ.
Trong suốt quá trình hàn nhiệt độ phải được duy trì đảm bảo đủ 150 độ.
Sau khi hàn tất cả các mối hàn phải được kiểm tra bề mặt bằng phương pháp hạt sắt từ (MPI) hoặc bằng dung dịnh chỉ thị (DPI) việc kiểm tra phải được tiến hành sau 24h của quá trình hàn. vn1
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.com
tucuong
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 2
Age : 36
Đến từ:(NTU,...) : Ba Ria Vung Tau
Nghề nghiệp: (Student,..) : ky su
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bong chuyen
Điểm năng động tích lũy : 2
Registration date : 07/05/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Mon 7 May 2012 - 12:35

Mình không phải là dân đóng tàu thủy nhưng cảm thấy cũng có chút hứng thú với các trao đổi của các bạn,
Cho mình hỏi điều này, các bạn đóng tàu hoặc thảo luận nghiên cứu việc đóng tàu thì chúng ta nói đóng tàu ở đây tuân theo quy định nào, tiêu chuẩn nào? ở trên diễn đàn này hình như mình chưa thấy bạn nào nói đến việc hàn tàu phải dựa theo PQR hoặc WPS, hay vì chúng ta chỉ đóng tàu xài trong nước nên muốn hàn gì thì hàn, hàn như thế nào cũng được không phải tuân theo những quy định, pháp quy nào cả (ví dụ như ASME, JIS chẳng hạn)
Về Đầu Trang Go down
http://nhincuoi.com
vnWelding.net
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 3
Age : 35
Đến từ:(NTU,...) : BKA
Nghề nghiệp: (Student,..) : Welding Engineers
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Kinh Doanh
Điểm năng động tích lũy : 5
Registration date : 13/08/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Mon 13 Aug 2012 - 13:58

Pdntu đã viết:
Chào các bạn mình có vấn đề này thắc mắc nhờ các bạn giải đáp hộ:
- khi hàn những tấm tôn dày hoặc những kết cấu lớn (VD hàn bích lái với trục lái) người ta thường phải gia nhiệt sau đó mới hàn. Vậy có bạn nào biết về quy trình gia nhiệt này không? gia nhiệt như thế nào, bao nhiêu độ (vì sao), sau khi gia nhiệt hàn xong thì có phải làm gì khác không?(ủ chẳng hạn), chế độ ủ như thế nào? tóm lại là sử lý sau khi hàn bằng cách này.
- Mình thấy các bạn nói có nhiều tài liệu về hàn và một só là cao thủ về lĩnh vực này vậy mong nhận dc câu trả lời sớm.

Quy trình gia nhiệt, nhiệt độ gia nhiệt và các yêu cầu khác phụ thuộc vào vật liệu bạn cần hàn... Cơ bản được quy đổi về đương lượng các bon tương đương (Carbon content equivalent)... Bạn có thể tìm từ khóa đó từ Google. chắc sẽ có thông tin..
Về Đầu Trang Go down
http://www.vnwelding.net
Narch
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 6
Age : 28
Đến từ:(NTU,...) : HCM
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Football
Điểm năng động tích lũy : 6
Registration date : 01/11/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Tue 13 Nov 2012 - 11:35

Bạn theo tiêu chuẩn nào nếu là AWS thì bạn lật tiêu chuẩn AWS d1.1 ra xem phần reheat trong đó có hướng dẫn cho bạn vật liệu loại nào thì gia nhiệt thế nào, nhiệt độ bao nhiêu, thời gian bao nhiêu có hết...khi viết báo cáo hay làm đề tài thì phải dựa vào nó để có trích dẫn ko thôi thì bị điểm liệt đó.
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
loc2210
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành


Nam
Tổng số bài gửi : 158
Age : 27
Đến từ:(NTU,...) : NTU, TUL(Techlonogy University Liberec))
Nghề nghiệp: (Student,..) : student, Naval Archi
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : podlouchat hudbu
Điểm năng động tích lũy : 251
Registration date : 09/04/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Mon 11 Nov 2013 - 2:47

Đông Tà đã viết:
Không có cao thủ nào xuất chiêu thì tại hạ thấp thủ này ra tay vậy.
Thông thường thép dùng cho võ tàu ở 2 loại : 1 ) Thép thường: A,B,D,E
2)Thép cường độ cao :AH32, ..., EH 36.

I ) Gia nhiệt trước khi hàn :
1) Thép thường: *  Hàn tay SMAW với que hàn khong phải loại " hydro thấp ".
theo chiều dày thép (th).  th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
                                    20< th<38 / t = 65.
                                    38< th < 65 / t= 110.
                                    65< th        / t = 150.
* Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ) : Không cần gia nhiệt.

2) Thép cường độ cao : * Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ).
                                th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
                                    20< th<38 / t = 10.
                                    38< th < 65 / t= 65.
                                    65< th        / t = 110.
Trường hợp bạn nói về hàn bích lái với trục lái là hàn thép carbon với thép đúc  thi tùy trường hợp nhưng gia nhiệt thường không quá 150 độ c.
* Cách gia nhiệt : hay dùng mỏ đèn khò như hỏa công nhưng đầu khò lớn hơn. gia nhiệt trên 2 tấm tôn dọc theo đường hàn ,phạm vi gia nhiệt : ít nhất la 75 mm tính từ đường hàn.
Kiểm soát nhiệt độ bằng súng bắn nhiệt hay  " phấn nhiệt ".
( tài liệu : Tham khảo AWS ).
hề hế mỏi tay quá đi kiếm cơm thôi, khi khác tiếp.
Cái này của bác toàn Múc ở AWS ra. Đồi khi tiêu chuẩn là tiểu chuẩn còn phải dự vào thực tế của mầy ồng tà cưa mua vào loại tôn gì. Đồng nát, ve trai, xâm thực. ......vẫn có chứng chỉ ...đỏ đen 
Thông thường nhiệt độ gia nhiều nằm trong phạm vi 50 - 150. Nhưng để chọn được nhiệt gia nhiều người ta phải tính dựa trên 3 yếu tố.
1: Loại tôn(thép đặc biệt): tôn 10mm cũng phải gia nhiệt. Không gia nhiệt hàn xong biết liền
2: Chiều dài tôn: có công thức tính các bác tự tìm.
3: Hàm lường cácbon tương đương không phải là hàm lường cacbon. Công thức trên mạng la liệt 
4: Lượng thoát hydrogen tính theo đơn vị g/100ml : Công thức trên mạng la liệt 
Bác Đông tà nói rất kỹ nhưng chỉ đề cập đến vấn đề chiều dày tôn
Về Đầu Trang Go down
http://tauthuy.hot4um.com
VietShip
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 8
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : VIMARU
Nghề nghiệp: (Student,..) : EGN
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Tennis
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Sun 8 Dec 2013 - 9:33

Đông Tà đã viết:
Không có cao thủ nào xuất chiêu thì tại hạ thấp thủ này ra tay vậy.
Thông thường thép dùng cho võ tàu ở 2 loại : 1 ) Thép thường: A,B,D,E
2)Thép cường độ cao :AH32, ..., EH 36.

I ) Gia nhiệt trước khi hàn :
1) Thép thường: *  Hàn tay SMAW với que hàn khong phải loại " hydro thấp ".
theo chiều dày thép (th).  th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
                                    20< th<38 / t = 65.
                                    38< th < 65 / t= 110.
                                    65< th        / t = 150.
* Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ) : Không cần gia nhiệt.

2) Thép cường độ cao : * Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ).
                                th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
                                    20< th<38 / t = 10.
                                    38< th < 65 / t= 65.
                                    65< th        / t = 110.
Trường hợp bạn nói về hàn bích lái với trục lái là hàn thép carbon với thép đúc  thi tùy trường hợp nhưng gia nhiệt thường không quá 150 độ c.
* Cách gia nhiệt : hay dùng mỏ đèn khò như hỏa công nhưng đầu khò lớn hơn. gia nhiệt trên 2 tấm tôn dọc theo đường hàn ,phạm vi gia nhiệt : ít nhất la 75 mm tính từ đường hàn.
Kiểm soát nhiệt độ bằng súng bắn nhiệt hay  " phấn nhiệt ".
( tài liệu : Tham khảo AWS ).
hề hế mỏi tay quá đi kiếm cơm thôi, khi khác tiếp.
Mình thì không có tài liệu gia nhiệt. Nhưng khi đi làm thì mình thấy rằng nhiệt độ như bạn đưa ra có vẻ thấp. Thực tế trước đây khi hàn các đà ngang tôn 12 với sống ky tàu t=50 thì mình gia nhiệt với nhiệt độ khoảng 230-250 độ C. Kiểm soát nhiệt độ hàn bằng súng bắn nhiệt và kiểm tra suốt trong quá trình hàn ( tức là gia nhiệt đạt tới nhiệt độ đó thì hàn, khi nhiệt độ xuống thấp hơn 230 độ C thì lại dừng quá trình hàn và tiếp tục gia nhiệt cứ như vậy cho tới khi hàn xong. Sau khi đã hàn xong đường hàn thì để nguội chậm tự nhiên. Với trường hợp chiều dày tôn như trên thì mình chỉ gia nhiệt trên tờ tôn t=50. Còn kiểm soát nhiệt bằng phấn nhiệt thì mình ít thấy dùng mà thường thấy dùng trong hỏa công nắn phẳng tôn.
Về Đầu Trang Go down
http://vnexpress.net
VietShip
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 8
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : VIMARU
Nghề nghiệp: (Student,..) : EGN
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Tennis
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Sun 8 Dec 2013 - 9:38

tucuong đã viết:
Mình không phải là dân đóng tàu thủy nhưng cảm thấy cũng có chút hứng thú với các trao đổi của các bạn,
Cho mình hỏi điều này, các bạn đóng tàu hoặc thảo luận nghiên cứu việc đóng tàu thì chúng ta nói đóng tàu ở đây tuân theo quy định nào, tiêu chuẩn nào? ở trên diễn đàn này hình như mình chưa thấy bạn nào nói đến việc hàn tàu phải dựa theo PQR hoặc WPS, hay vì chúng ta chỉ đóng tàu xài trong nước nên muốn hàn gì thì hàn, hàn như thế nào cũng được không phải tuân theo những quy định, pháp quy nào cả (ví dụ như ASME, JIS chẳng hạn)
Việc hàn tàu thì phải dựa theo qui trình cụ thể, còn qui trình hàn tàu thì mỗi tàu mỗi khác, nó phụ thuộc vào tàu đó phân cấp do đăng kiểm nào. Như đăng kiểm DNV thì có qui trình hàn của DNV, NK thì theo qui trình hàn của NK. Chúng ta cũng có thể lập qui trình hàn riêng, nhưng phải được sự chấp thuận của đăng kiểm.

Đấy là ý kiến riêng của mình, mọi người có ý kiến khác cứ trình bày để ae học hỏi.
Thân!
Về Đầu Trang Go down
http://vnexpress.net
VietShip
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 8
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : VIMARU
Nghề nghiệp: (Student,..) : EGN
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Tennis
Điểm năng động tích lũy : 10
Registration date : 13/05/2010

Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   Sun 8 Dec 2013 - 9:41

loc2210 đã viết:
Đông Tà đã viết:
Không có cao thủ nào xuất chiêu thì tại hạ thấp thủ này ra tay vậy.
Thông thường thép dùng cho võ tàu ở 2 loại : 1 ) Thép thường: A,B,D,E
2)Thép cường độ cao :AH32, ..., EH 36.

I ) Gia nhiệt trước khi hàn :
1) Thép thường: *  Hàn tay SMAW với que hàn khong phải loại " hydro thấp ".
theo chiều dày thép (th).  th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
                                    20< th<38 / t = 65.
                                    38< th < 65 / t= 110.
                                    65< th        / t = 150.
* Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ) : Không cần gia nhiệt.

2) Thép cường độ cao : * Hàn tay SMAW với que hàn " hydro thấp " hay các phương pháp hàn khác ( SAW,FCAW,GTAW .. ).
                                th< 20 mm / nhiệt độ cần gia nhiệt (t) : t=0.
                                    20< th<38 / t = 10.
                                    38< th < 65 / t= 65.
                                    65< th        / t = 110.
Trường hợp bạn nói về hàn bích lái với trục lái là hàn thép carbon với thép đúc  thi tùy trường hợp nhưng gia nhiệt thường không quá 150 độ c.
* Cách gia nhiệt : hay dùng mỏ đèn khò như hỏa công nhưng đầu khò lớn hơn. gia nhiệt trên 2 tấm tôn dọc theo đường hàn ,phạm vi gia nhiệt : ít nhất la 75 mm tính từ đường hàn.
Kiểm soát nhiệt độ bằng súng bắn nhiệt hay  " phấn nhiệt ".
( tài liệu : Tham khảo AWS ).
hề hế mỏi tay quá đi kiếm cơm thôi, khi khác tiếp.
Cái này của bác toàn Múc ở AWS ra. Đồi khi tiêu chuẩn là tiểu chuẩn còn phải dự vào thực tế của mầy ồng tà cưa mua vào loại tôn gì. Đồng nát, ve trai, xâm thực. ......vẫn có chứng chỉ ...đỏ đen 
Thông thường nhiệt độ gia nhiều nằm trong phạm vi 50 - 150. Nhưng để chọn được nhiệt gia nhiều người ta phải tính dựa trên 3 yếu tố.
1: Loại tôn(thép đặc biệt): tôn 10mm cũng phải gia nhiệt. Không gia nhiệt hàn xong biết liền
2: Chiều dài tôn: có công thức tính các bác tự tìm.
3: Hàm lường cácbon tương đương không phải là hàm lường cacbon. Công thức trên mạng la liệt 
4: Lượng thoát hydrogen tính theo đơn vị g/100ml : Công thức trên mạng la liệt 
Bác Đông tà nói rất kỹ nhưng chỉ đề cập đến vấn đề chiều dày tôn
Theo ý kiến chủ quan của mình thì việc phải gia nhiệt hay không tùy thuộc vào chiều dày tôn và nhiệt độ hàn. 
Mục đích chính của việc gia nhiệt trước khi hàn là tránh bị ứng suất nhiệt do chiều dày tôn lớn mà nhiệt độ hàn nhỏ, khi đó ứng suất nhiệt sẽ lớn làm nứt, gãy.
Về Đầu Trang Go down
http://vnexpress.net
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Quy trình gia nhiệt khi hàn   

Về Đầu Trang Go down
 
Quy trình gia nhiệt khi hàn
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU :: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (961)
 
Nguoihatinh (528)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !