DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
panda
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 82
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : NTU Nha Trang
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : footbal
Điểm năng động tích lũy : 5
Registration date : 08/07/2008

Bài gửiTiêu đề: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Mon 14 Jul 2008 - 5:24

Xâm thực chân vịt tàu thuỷ gây nhiều tác hại xấu đến hiệu suất làm việc cũng như an toàn cho chân vịt tàu thủy. Như vậy các bậc sư phụ nào biết nguyên nhân và biện pháp khắc phục cũng như các phương pháp tính thì thảo luận ở đây nha. hy vọng sẽ có những bài thật hay và bổ ích.
Về Đầu Trang Go down
http://nhacso.net
peaceful_ship
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 1
Age : 36
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : teacher
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 0
Registration date : 12/05/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Tue 5 Aug 2008 - 14:20

Hien tuong xam thuc la the nay ne ban: Xâm thực, là thuật ngữ được sử dụng để mô tả hoạt động của các lỗ rỗng (lưu ý các lỗ rỗng được hiểu, thứ nhất không tạo thành từ chất lỏng, thứ hai, không có cả không khí, tức là các hốc chân không hoặc gần như chân không, tồn tại ở bên trong chất lỏng) hoặc các bọt khí ở trong một chất lỏng. Người ta chia hiện tượng xâm thực làm hai loại: xâm thực quán tính xảy ra nhất thời và xâm thực không quán tính. Xâm thực quán tính là một quá trình mà ở đó các bọt khí hoặc các lỗ rỗng ở trong chất lỏng đổ sụp nhanh chóng, sinh ra các sóng xung. Xâm thực như vậy thường xảy ra trong bơm, chân vịt tàu thủy, ở các bánh cánh của bơm ly tâm.
Quá trình vật lý của hiện tượng xâm thực giống như hiện tượng sôi.
gd Theo minh biet la nhu the, neu ban co y kien trao doi xin tiep tuc nhe, minh se trao doi nhieu hon ve van de nay. Than chao
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
panda
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 82
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : NTU Nha Trang
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : footbal
Điểm năng động tích lũy : 5
Registration date : 08/07/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Tue 5 Aug 2008 - 17:57

Thank peaceful_ship, hiện tượng xâm thực tàu thuỷ có thể là do lỗ rỗng được tạo thành trên bề mặt củ hay cánh chân vịt trong quá trình sử dụng tàu như bạn đã nêu. Nhưng kg phải lúc nào cũng có lỗ rỗng hay rỗ khí thì mới có nhiều khi là do dòng chảy bao cánh xuất hiện vùng áp suất thấp hơn hơi bão hoà thì xảy ra hiện tượng xâm thực tại vị trí đầu cánh profin. Biểu hiện ban đầu dễ nhận thấy là sủi bọt, theo đó bong bóng chứa đầy hơi nước và khí trong nước lúc áp suất tuyệt đối hạ thấp hơn áp suất hơi bão hoà thoát ra từ cánh, củ chân vịt. Để mọi người có thể thảo luận thì có thể tham khảo tài liệu về xâm thực chân vịt sau:





[You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
http://nhacso.net
vantruong
Moderator
Moderator
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 113
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : DQS
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : OK
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 19/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Tue 5 Aug 2008 - 20:21

Thanks! Tài liệu về sủi bọt chân vịt hơi khó tìm, và để nghiên cứu chuyên sâu thì càng gặp nhiều trở ngại hơn! Đó cũng là một trong những lý do vì sao mà chân vịt tàu là mảng "khó nuốt" với anh em sinh viên!

_________________
Cuộc sống là không chờ đợi!!!
Van Truong
Naval Architect
Về Đầu Trang Go down
http://www.google.com.vn
doquangthang
Moderator
Moderator


Nam
Tổng số bài gửi : 109
Age : 35
Đến từ:(NTU,...) : HP
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 70
Registration date : 18/01/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Thu 21 Aug 2008 - 1:46

Thuật ngữ tiếng nước ngoài gọi hiện tượng đang xét bắt đầu từ âm Latinh ‘cavitus” nghĩa là khoảng chống, là hiện tượng nước bị “sôi lạnh” trên cánh chân vịt với tốc độ dòng chảy cao và áp suất thấp, kéo theo hình thành trên mặt cánh chân vịt các màng bọt chứa đầy hỗn hợp khí và nước. Còn theo thuật ngữ tiếng Anh là “Cavitation xuất phát từ động từ tiếng Anh “Cave” nghĩa là “đào thành hang hố, xói thành hang hốc”. Do chân vịt làm việc với số vòng quay lớn, trường áp suất vá tốc độ trên mặt đĩa chân vịt không đồng đều, các bọt khí sinh ra trong các điều kiện xác định liên tục bị phá vỡ rồi lại sinh ra gây những tác dụng cơ_điện _hóa phức tạp tác dụng phá hủy mặt cánh chân vịt dưới dạng các vết rỗ, nhiều khi đạt kích thước diện tích và độ sâu đáng kể, kéo theo các tác hại như giảm hiệu suất lam việc của chân vịt, giảm đáng kể độ bền các cánh, thậm chí nhiều trường hợp dẫn đến làm gẫy hỏng.(Nguồn:“Động lực học tàu thủy- PGS. Nguyến Quang Minh").
gd Người ta chia hiện tượng xâm thực làm hai loại, phụ thuộc vào cách thức “caving” của từng loại. Đó là xâm thực quán tính xảy ra nhất thời và xâm thực không quán tính. Xâm thực quán tính là một quá trình mà ở đó các bọt khí hoặc các lỗ rỗng ở trong chất lỏng đổ sụp nhanh chóng, sinh ra các sóng xung. Xâm thực không quán tính là một hiện tượng mà các bọt khí trong chất lỏng bị lực ngoài như áp lực của âm thanh, tác động làm cho kích thước và hình dạng của bọt dao động liên tục. Hiện tượng xâm thực này thường được sử dụng vệ sinh bề mặt bằng siêu âm và cũng có thể quan sát thấy xâm thực loại này trong bơm và chân vịt tàu. Xâm thực quán tính cũng có thể xảy ra khi có hiện diện của trường âm thanh. các bọt khí cực nhỏ thường có trong chất lỏng dưới tác dụng của sóng âm sẽ co bóp dao động. Nếu cường độ âm đủ cao thì các bọt khí này sẽ phồng lên rồi lại co lại nhanh chóng.
Quá trình vật lý của hiện tượng xâm thực giống như hiện tượng sôi. Sự khác nhau chủ yếu giữa hai hiện tượng này là diễn biến nhiệt động lực học trong việc sinh hơi. Sự sôi xảy ra khi áp suất hơi cục bộ của chất lỏng tăng lên trên áp suất xung quanh và năng lượng cần có để biến pha lỏng thành pha hơi.Còn xâm thưc xảy ra khi áp suất cục bộ tụt xuống đủ thấp so với áp suất hơi bão hòa. Thấp bao nhiêu phụ thuộc vào sức căng bề mặt của chất lỏng.
*> Các giai đoạn bọt khí:
Bọt khí là hiện tượng có hại và thường xảy ra qua hai giai đoạn :
1.Giai đoạn 1
ØGiai đoạn này bắt đầu khi áp lực tại một điểm trên cánh chân vịt (thường là mút cánh) bằng áp lực bão hoà của nước, bắt đầu hình thành những trung tâm bọt khí đầu tiên.
ØCác bọt khí vừa hình thành sẽ bị dòng chất lỏng chạy tới cuốn vào vùng có áp lực cao bị nén rồi vỡ ra, tạo thành các khoang trống, sau đó lại được hình thành, bị nén và vỡ ra, gây lực va đập rất lớn làm mặt cánh bị rỗ và xâm thực) và ảnh hưởng đến độ bền cánh.
2.Giai đoạn 2
ØGiai đoạn hai bắt đầu khi áp lực ở nhiều điểmtrên cánh chân vịt giảm bằng áp suất bão hoà của nước, vùng bọt khí lan rộng vàchiếm khoảng 60% diện tích mặt hút cánh.
ØGiai đoạn hai bắt đầu khi áp lực ở nhiều điểm trên cánh chân vịt giảm bằng áp suất bão hoà của nước, vùng bọt khí lan rộng và chiếm khoảng 60% diện tích mặt hút cánh.

x = c : Bắt đầu xảy ra hiện tượng bọt khí

x < c ≤ 2x : Bọt khí giai đoạn 1

2x < c ≤ 3x : Bọt khí giai đoạn 2
(Nguồn : giáo trình "Lý thuyết tàu - TS. Trần Gia Thái ")
Các bác thảo luận thêm nha !tang luong
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
duan_navy
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 16
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 20
Registration date : 18/12/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Thu 4 Mar 2010 - 10:03

thanks pài này
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
huynguyen_dhnt
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 1
Age : 27
Đến từ:(NTU,...) : ĐH Nha TRang
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : fooball
Điểm năng động tích lũy : 1
Registration date : 21/09/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   Thu 11 Oct 2012 - 1:20

Chào các sư phụ.em có vấn đề này đưa lên mong nhận dk ý kiến phản hồi.
Các anh đang bàn về xâm thực chân vịt cái đó cũng dể hiểu rồi.Nhưng cho em hỏi nguyên nhân và cơ chế xâm thực bánh lái.(tác động của chân vịt tàu thủy đến sự xâm thực bánh lái hay còn gọi là sự tương tác giữa chân vịt và bánh lái)
Mong sớm nhận dk ya kiến từ các sư phụ..........
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.ỏg
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu   

Về Đầu Trang Go down
 
Hiện tượng xâm thực chân vịt tàu
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: LÝ THUYẾT TÀU :: CHÂN VỊT TÀU THUỶ-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (960)
 
Nguoihatinh (521)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !