DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Tái cấu trúc doanh nghiệp: “Lột xác” để hội nhập

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
hanhquat
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Tổng số bài gửi : 4
Age : 26
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 24
Registration date : 10/06/2011

Bài gửiTiêu đề: Tái cấu trúc doanh nghiệp: “Lột xác” để hội nhập   Tue 14 Jun 2011 - 13:17

Trích dẫn :
Tái cấu trúc doanh nghiệp: “Lột xác” để hội nhập
Trước áp lực hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, vốn nhiều yếu kém, buộc phải lựa chọn giải pháp sống còn: Tái cau truc.
Nhiều DNNN như con thuyền “mắc cạn” trên đường cải tổ (Trong ảnh: Xưởng sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của một DNNN - Cty SADACO)
Bài 1: Rào cản trước áp lực cạnh tranh
Đấy là sự tự “lột xác”, là con đường nhiều chông gai mà không phải DN nào cũng dễ dàng vượt qua.
Theo tiến sỹ Trần Du Lịch- Viện trưởng Viện Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, các DN Việt Nam (VN) hiện đang bộc lộ 4 yếu kém cơ bản: Chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ do mình tạo ra không có tính đồng đều; chí phí đầu vào cao; năng lực quản trị kém và khả năng đáp ứng thị trường không cao.
“Những yếu kém này sẽ bộc lộ rõ hơn khi Việt Nam gia nhập WTO”- Ông Lịch nói. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là hiện có quá nhiều rào cản đối với các DN trên bước đường cải tổ.
Mở cửa sợ gió
Không ít những DN rất muốn tái cau truc nhưng vì nhiều nguyên nhân nên chưa thể, hoặc không dám làm, đặc biệt là các DN Nhà nước (DNNN), DNNN mới cổ phần hóa- nơi những con người cũ vẫn còn nặng nề theo cách làm cũ.
Ông Lịch kể: “Nhiều DN tâm sự, họ vướng về cơ cấu bộ máy, cạnh tranh nguồn nhân lực… Hiện nay việc săn đầu người ở những vị trí mang tính chuyên nghiệp cao như các giám đốc tài chính, marketing, đầu tư, nhân sự… trong các DN nước ngoài rất dữ dội.
Trong khi các DN VN lại rất ít làm, thậm chí chưa thấy được tầm quan trọng của điều này”.
Một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là các DN “điếc không sợ súng”, chưa thấy hết những khó khăn phức tạp, cũng như các vấn đề quan trọng phải đối phó khi gia nhập WTO.
“Phần lớn họ mới thấy các vấn đề sự vụ kinh doanh hàng ngày, và chưa thấy về chiến lược”- ông Lịch nói, đồng thời lại kể: “Khi được hỏi về sự cần thiết của tái cau truc, nhiều DN trả lời tôi là cần. Nhưng họ lại không biết mình cần cái gì và nên bắt đầu từ đâu”.
Nhưng, lý do quan trọng nhất vẫn là thiếu sự quyết tâm của chính các DN. “Mặc dù biết đóng cửa ở trong nhà thì nóng chịu không nổi, nhưng mở cửa lại sợ gió”- Bà Trần Thị Hòa Bình- Giám đốc Xí nghiệp Cầu Tre thú nhận như vậy về DNNN mà bà đang cầm trịch.

Chính vì vậy, DN này “cứ lèng èng như người bị trúng gió”. Đây cũng là căn bệnh chung của hầu hết các DNNN. Nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên, theo bà Hòa Bình: “Một DNNN nên làm gì cũng phải ngó trước nhìn sau, và còn bị ràng buộc bởi không ít những quy định của Nhà nước”.
Lấn cấn nhất vẫn là chính sách sử dụng và đãi ngộ người tài. “Làm sao có thể trả lương thật cao, vượt quá quy định của Nhà nước để thu hút người tài?”- Bà Bình tự hỏi.
Cái cũ trì kéo
Ngay cả những DN quyết tâm “lột xác” cũng gặp không ít trở ngại, đặc biệt về vấn đề nhân lực. Khi bắt tay vào tái cau truc DN, ông Thái Tuấn Chí- Chủ tịch kiêm TGĐ Cty dệt may Thái Tuấn không khỏi khổ tâm bởi “những cán bộ cấp dưới đã lớn tuổi không thay đổi kịp theo yêu cầu tái cau truc của công ty”.
Ông Vũ Quang Thịnh- GĐ Công ty Tư vấn quản lý MCG:
Tái cơ cấu cần thiết có bước chuẩn bị. Lãnh đạo và cả đội ngũ kế cận thực hiện cũng cần được đổi mới tư duy.
Có thể mời chuyên gia đến thay đổi để mọi người trong công ty thay đổi nhận thức.
Tái cau truc phải được chia sẻ cùng mọi người chứ không thể vì lợi ích một vài người.
Bà Hòa Bình cũng tâm sự: “Những người lao động gắn bó lâu năm với DN thì có kinh nghiệm nhưng thiếu kiến thức chuyên môn. Do không nhận thức được yêu cầu phải đổi mới DN nên những người này không chấp nhận cái mới, không chấp nhận thay đổi.
Tâm lý ngại thay đổi, ai ngồi đâu “chết” đó là lực cản không nhỏ đến tiến trình tái cau truc. Biết là như thế nhưng chúng tôi không thể đùng một lúc có thể giải quyết được vấn đề này”. Bà Hòa Bình còn bày tỏ lo lắng về sự nguy hiểm nếu “chủ nghĩa kinh nghiệm” nổi lên.
Chính vì không muốn thay đổi nên những người lao động cũ có kinh nghiệm, vị trí nhưng thiếu kiến thức thường tìm cách trì kéo bằng việc bất hợp tác với những người mới tuyển dụng được đào tạo bài bản, có kiến thức.
Công ty nước mắm Liên Thành- DN đã tiến hành tái cơ cấu là một ví dụ. Kết quả, “biến động lao động tại bộ phận kinh doanh là rất lớn. Một số lượng đáng kể lao động trẻ cứ khoảng 3 tháng thử việc hoặc lâu hơn là 6 đến 9 tháng lại ra đi”- bà Ngô Thị Hoàng Mai- Phó TGĐ cho biết.
Bà Mai còn lo lắng, những người này ra đi không những đem theo khách hàng của công ty mà còn có nguy cơ gây rò rỉ thông tin riêng của DN.
Ông Nguyễn Lâm Viên- TGĐ Công ty Vinamit (Bình Dương) chia sẻ: “Rất ít người đi trước chịu nghe và sẵn sàng nghe người đi sau, vì lúc nào họ cũng nghĩ trứng không thể khôn hơn vịt”.

Viện trưởng Trần Du Lịch cảnh báo: Những DN không tái cau truc được, tính cạnh tranh không có sẽ phải phá sản, và đây là điều tất yếu, không thể tránh khỏi”.
quà tặng cao cấp | may khoan | may mai | thue may phat dien | thuê máy phát điện
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
 
Tái cấu trúc doanh nghiệp: “Lột xác” để hội nhập
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: DÀNH CHO DỊCH VỤ - THỊ TRƯỜNG :: DÀNH CHO NGƯỜI MUA HÀNG-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (960)
 
Nguoihatinh (521)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !