DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Cơ bản về tàu sân bay

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
shippro
Sub Admin
Sub Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 415
Age : 41
Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang University
Nghề nghiệp: (Student,..) : Ph.D student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Computer, programming, travelling, badminton, CFD
Điểm năng động tích lũy : 237
Registration date : 24/04/2008

Bài gửiTiêu đề: Cơ bản về tàu sân bay   Tue 2 Sep 2008 - 3:13

Được đánh giá là một trong những biểu tượng của hải quân Mỹ, tầu sân
bay được ví như một hòn đảo di động và có khả năng tham chiến với mức
độ cơ động cao. Chiều dài mỗi tàu sân bay vào khoảng 333m và có thể đáp
ứng được yêu cầu hạ cánh và cất cánh của các máy bay chỉ trong vòng 25
giây. Chúng ta sẽ tìm hiểu về Nimizt, một trong số các lớp tầu sân bay
hiện đại nhất hiện nay của hải quân Mỹ.

Về cơ bản, một tầu sân bay có chức năng chính là làm nơi đậu các máy
bay và có một hệ thống đường băng cho phép máy bay hạ cánh và cất cánh
thuận lợi. Trong cuộc chiến 10 năm diễn ra từ năm 1903, Mỹ cùng với Anh
và Đức đã thử nghiệm các tầu chiến hiện đại nhất của mình lúc bấy giờ
và hiểu ra rằng cần phải phát triển một dạng tầu cỡ lớn có khả năng
hoạt động rộng và chuyên trở được máy bay chiến đấu đến bất cứ nơi nào
trên thế giới.



Với hàng tỉ bộ phận, siêu tầu sân bay lớp Nimizt là một trong những cỗ
máy phức tạp nhất trên thế giới. Nhưng nếu xét ở mức độ khái niệm nó
lại hết sức đơn giản. Nó được thiết kế để thực hiện bốn công việc cơ
bản sau:

* Vận chuyển các loại máy bay trên biển.
* Cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh.
* Hoạt động như một trung tâm chỉ huy từ xa cho các hoạt động quân sự.
* Là nơi ở và sinh hoạt cho thuỷ thủ đoàn.

Để hoàn thành những nhiệm vụ này, tầu sân bay cần phải kết hợp nhiều
yếu tố của một tầu thuỷ, một căn cứ quân sự, một thành phố thu nhỏ.
Trong đó nó cần phải có:

* Flight-deck (đường băng): bề mặt phẳng và rộng phía trên cùng của tầu làm nơi máy bay cất cánh và hạ cánh.
* Hangar-deck (khoang chứa máy bay): boong phía dưới Flight-deck để xếp và chứa các máy bay khi chưa sử dụng.
* Island (tháp chỉ huy điều hành): tháp được xây dựng phía trên cùng
của Flight-deck để chỉ huy việc hoạt động của tầu và máy bay lúc cất hạ
cánh.
* Phòng làm việc và sinh hoạt của thuỷ thủ đoàn.
* Nhà máy điện và hệ thống đẩy để tầu di chuyển và cung cấp điện cho toàn bộ tầu.
* Các hệ thống khác để cung cấp thức ăn, nước và giải quyết mọi thứ hệt
như một thành phố thực thụ như: nước thải, rác, thư từ, radio, TV, báo
chí...
* Thân tầu, phần chính của tầu nổi trên mặt nước.

Thân tầu được làm bằng những lá thép siêu cứng có độ dày tới vài inch.
Vỏ tầu có khả năng bảo vệ hiệu quả trước các cuộc tấn công và phá hoại.
Cấu trúc của tầu chia làm ba tầng rõ rệt theo chiều ngang bên trong vỏ
tầu là: sống tầu (trục kim loại ở đáy tầu), Flight-deck và Hangar.

Phần vỏ tầu nằm dưới mặt nước thu nhỏ hơn so với phần nổi trên mặt
nước. Phần thấp hơn này lại chia thành hai phần với hai lớp lá thép
phân cánh nhau bởi một khoảng trống. Cấu trúc này giúp tăng khả năng
bảo vệ trước các tấn công bằng ngư lôi hay tai nạn trên biển. Nếu bị
tấn công vào phần đáy tầu, lớp bên ngoài bị thủng nhưng lớp thứ hai sẽ
bảo vệ không cho nước chảy vào trong.



Cấu tạo tàu sân bay

Trong thế chiến thứ nhất, tàu sân bay không có vai trò quan trọng lắm
nhưng trong thế chiến thứ hai nó trở thành trung tâm chỉ huy về không
quân. Trong trận Trân Châu cảng năm 1941, Nhật bản đã sử dụng các máy
bay tấn công từ các tàu sân bay. Ngày nay các siêu tàu sân bay là thành
phần chủ yếu trong các chiến dịch quân sự do quân đội Mỹ thực hiện. Mặc
dù không được trang bị các loại vũ khí đặc biệt nhưng sức mạnh của tàu
sân bay với ưu thế về không lực có thể tạo ra sự khác biệt giữa chiến
thắng và thất bại.

Một trong số những trở ngại chính của việc sử dụng không lực trong
chiến tranh là tạo được các điểm đỗ cho máy bay. Để xây dựng và duy trì
một căn cứ không quân ở nước ngoài, nước Mỹ hay bất cứ quốc gia nào
phải đạt được những thoả thuận với quốc gia đó. Điều này thường cực kỳ
khó khăn do nhiều điều kiện, đặc biệt ở một số khu vực trên thế giới.

Theo luật lãnh hải của Liên hiệp quốc, tầu sân bay và các tầu chiến
được thừa nhận như những sức mạnh tối thượng trên vùng biển có quyền
tới mọi vùng lãnh hải quốc tế. Chúng không được tới quá gần các vùng
lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên khi quân đội Mỹ có những
thoả thuận đặc biệt về việc xây dựng căn cứ quân sự trên bộ với quốc
gia nào đó, tầu sân bay cùng với các tầu chiến khác trong hạm đội làm
nhiệm vụ bảo vệ (thường có từ 6 đến 8 chiếc) có thể đến lãnh hải nước
đó. Các máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay khác sau khi thực
hiện nhiệm vụ sẽ quay trở về tầu sân bay. Trong mọi trường hợp, hải
quân đều có khả năng cung cấp nhiên liệu, đạn dược, bảo dưỡng sửa chữa
các hỏng hóc cho các loại máy bay.

Tầu sân bay có thể di chuyển với tốc độ tối đa 35 knot (40 dặm/h, 64
km/h) và có khả năng đi tới bất cứ đâu trên biển trong vài tuần. Hiện
tại hải quân mỹ có sáu hạm đội thường trực sẫn sàng di chuyển mọi lúc
mọi nơi cần thiết.

Các từ sử dụng trên tầu sân bay• Stern - phần đuôi tầu
• Bow - phần mũi tầu
• Starboard - phần bên phải tầu (nếu đứng đối diện với tầu)
• Port - phần bên trái tầu
• Forward - di chuyển về phía mũi tầu
• Aft - di chuyển về phía đuôi tầu
• Inboard - di chuyển từ bên cạnh tầu vào giữa tầu
• Outboard - di chuyển từ giữa tầu ra phía cạnh tầu
• Below - boong dưới
• Fantail - khu vực đuôi của từng boong
Các tầu sân bay được thiết kế có thể mang tới 70-80 máy bay các loại.
Có thể kể ra một số loại máy bay quân sự thường có trên các tầu sân bay
như: F/A-18 Hornet, F-14 Tomcat, E-2C Hawkeye, S-3B Viking, EA-6B
Prowler, SH-60 Seahawk. Khả năng tác chiến hạm đội với tầu sân bay là
trung tâm chỉ huy được đánh giá rất cao với sức mạnh trên không và trên
biển.

Hạ cánh xuống tầu sân bay là một trong những việc khó nhất mà các phi
công phải thực hiện với đường băng trên tàu sân bay chỉ dài khoảng
150m, quá ngắn cho việc hạ cánh thông thường. Để hạ cánh trên
Flight-deck, mỗi máy bay cần có một chiếc móc (Tailhook) ở phía đuôi
máy bay. Phi công phải làm sao cho móc này vướng vào một trong bốn đoạn
cáp hãm (Arresting Wire) cực chắc chế tạo từ loại dây thép siêu bền.

Các Arresting Wire được căng ngang Flight-deck và được gắn vào hai đầu
của một xi-lanh sử dụng áp lực nước nằm phía dưới Flight-deck. Nếu
Taihook ở phía đuôi máy bay vướng vào một trong số các Arresting Wire,
nó sẽ làm căng sợi cáp ra và hệ thống xi-lanh sẽ sinh ra năng lượng để
làm máy bay dừng lại. Hệ thống Arresting Wire có khả năng hãm một máy
bay nặng 54.000 pound (24,5 tấn) có tốc độ 150 dặm một giờ (241 km/h)
chỉ trong hai giây với đoạn đường băng 96m.

Có tất cả bốn Arresting Wire được thiết kế song song với nhau cách nhau
khoảng 15m để mở rộng khu vực hạ cánh cho phi công. Phi công thường
nhắm vào Arresting Wire thứ ba để hạ cánh bởi nó an toàn về hiệu quả
nhất. Phi công không bao giờ nhắm vào Arresting Wire đầu tiên vì rất
nguy hiểm do nó sát với mạn boong tầu và rất dễ bị đâm vào phía đuôi
tầu. Phi công có thể nhắm tới Arresting Wire thứ hai và thứ tư nhưng hạ
cánh với Arresting Wire thứ ba là phù hợp nhất.



Khi chuẩn bị hạ cánh, phi công cần tiếp cận mặt boong chính xác từ góc
phải. Các thao tác hạ cánh bắt đầu khi máy bay lượn theo hình ô van
quanh tầu. Trung tâm điều khiển (Air Traffic Control Center) nằm phía
dưới boong quyết định cho phép hạ cánh ưu tiên ngay hay không dựa vào
chỉ số về mức nhiên liệu của máy bay. Khi hạ cánh, phi công bật hệ
thống phanh và hướng mũi máy bay về phía đuôi tầu. Người hướng dẫn hạ
cánh (Landing Signal Officer - LSO) sẽ hướng dẫn máy bay qua radio và
các đèn báo trên boong. Nếu máy bay hạ cánh thành công, LSO sẽ chiếu
đèn xanh để thông báo cho phi công biết mọi thứ đều ổn.

Phi công phải nhìn vào hệ thống quang học trợ giúp hạ cánh (Fresnel
Lens Optical Landing System) để có được các hướng dẫn, trợ giúp lúc hạ
cánh từ LSO. Phi công sẽ nhìn thấy ánh sáng khác nhau từ hệ thống này
tuỳ thuộc vào góc độ của máy bay khi tiếp cận với tầu. Nếu máy bay ở
phía bên phải, phi công sẽ nhìn thấy ánh sáng mầu hổ phách với một hàng
đèn xanh. Nếu ánh sáng hổ phách xuất hiện phía trên dãy đèn xanh tức là
máy bay đang bay quá cao. Nếu ánh sáng hổ phách ở phía dưới tức là máy
bay đang bay quá thấp, lúc này phi công sẽ thấy đèn đỏ báo.

Ngay khi máy bay tiếp cận mặt boong, phi công sẽ đẩy động cơ tới mức
tối đa, thay vì đưa về mức thấp để hãm máy bay lại. Điều này có vẻ vô
lý, nhưng nếu Tailhook ở phía đuôi máy bay không vướng vào bất cứ
Arresting Wire nào thì máy bay vẫn đủ tốc độ để cất cánh lại, tiếp tục
bay và tìm cách hạ cánh sau. Sau khi hạ cánh, máy bay được tháo khỏi
Arresting Wire và được xích vào phía rìa của đường băng. Các máy bay
khi đỗ trên Flight-deck đều được cố định chặt để bảo vệ khỏi các xô
lệch khi tầu gặp sóng lớn.



Những người phục vụ trên đường băng phải chuẩn bị đối phó với mọi tình
huống, đặc biệt khi máy bay bị cháy. Họ được trang bị rất nhiều thiết
bị như xe cứu hoả, vòi cứu hoả, bọt cứu hoả. Họ cũng thường xuyên phải
đối mặt với nguy cơ từ phản lực động cơ máy bay. Hệ thống lưới bao xung
quanh Flight-deck giúp giảm bớt nguy cơ này. Tuy nhiên họ cũng được
trang bị áo phao tự bơm với đèn cứu hộ được kích hoạt ngay khi tiếp xúc
với nước. Ngoài ra những người phục vụ trên Flight-deck còn được trang
bị mũ bảo hộ có tính năng giảm tối đa tác động của âm thanh.

( theo huynhphuclinh meslab.org tổng hợp)

_________________
Có Tàu - Có Tin- Có Toán - Có Tình - Có Tiền - Có Tầm- Có chia sẽ- Có cảm thông, vv tiếp nào các bạn >>>


Được sửa bởi shippro ngày Tue 2 Sep 2008 - 7:05; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
http://trantuntu.wordpress.com
quangthu
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 247
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 13
Registration date : 18/04/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Cơ bản về tàu sân bay   Tue 2 Sep 2008 - 6:04

Còn chiếc freedom ship nữa Tứ ơi, sưu tầm luôn đi, mình thấy mấy tấm hình trong blog của u đó, không còn từ nào để nói ngoài 2 từ tuyệt vời.
Về Đầu Trang Go down
http://www.hcmutrans.edu.vn
shippro
Sub Admin
Sub Admin
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 415
Age : 41
Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang University
Nghề nghiệp: (Student,..) : Ph.D student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Computer, programming, travelling, badminton, CFD
Điểm năng động tích lũy : 237
Registration date : 24/04/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Cơ bản về tàu sân bay   Tue 2 Sep 2008 - 7:05

u; đại ca quangthu về quê giờ tái xuất giang hồ; không có quà gì cho anh em trên 4rum; phạt nhé; nhưng dù cũng ủng hộ mình để có tinh thần tìm tiếp cho anh em.
Mình post tiếp mấy chiếc cool này nữa nè. Đây là chiếc Nimitz của Hoa kỳHàng không mẫu hạm.
Hàng không mẫu hạm Nimitz của Hoa kỳ là chiếc tàu lớn nhất thế giới
loại này hiện nay. Tàu có độ dài 332 m. Tàu được trang bi hai lò phản
ứng nguyên tử đảm bảo cho việc hoạt động dường như không giới hạn của
tàu. Tổng số nhân viên phục vụ trên tàu là 3200 người trong đó có 2480
người làm những việc liên quan trực tiếp với máy bay.
còn chiếc Freedom of Seas của hãng Royan Caribbean Cruise Linemà quangthu nói là tàu khách lớn nhất thế giới.Các thông tin tàu này như sau Tàu có dung tích 158000 gross tonnage với 1800 cabin cho du khách
hơn hẳn tàu Queen Mary II (148528 gt, 1200 cabin). Tuy nhiên tàu Queen
Mary vẫn dài hơn 2,6 met so với tàu Freedom of Seas và là con tàu dài
nhất thế giới của chủng loại này,
Anh em sưu tập tiếp nhé
Về Đầu Trang Go down
http://trantuntu.wordpress.com
Anh2Long
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 197
Age : 29
Đến từ:(NTU,...) : 48CĐT
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student,
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : game, swim
Điểm năng động tích lũy : 83
Registration date : 27/01/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Cơ bản về tàu sân bay   Fri 12 Sep 2008 - 8:27

Pác Tứ ơi!!!
Pác đưa ra cái topic này thì em cũng hỏi luôn (câu hỏi Lý thuyết tàu từ năm ngoái của thầy Hồng Thái hỏi tụi em):
"Đài quan sát của tàu sân bay nằm ở một phía, vậy là tạo ra sự mất cân bằng, vậy phải làm biện pháp gì để giữ cân bằng cho nó??"

Em cũng thắc mắc nữa: mấy cái máy bay đó tuy đc xếp rất gọn gàng, nhưng ko đối xứng. Ko những thế, mà còn xếp nặng về phía đại quan sát nữa => giữ cân bằng kô phải bằng cách lấy máy bay làm đối trọng (cũng có lúc tàu trống trơn ko 1 máy bay nữa chứ)
Mà theo cái sơ đồ pác Tứ post ở trên thì ko biết nó lấy cái gì làm đối trọng cho cái đài quan sát này!!
Mong các vị tiền bối chỉ dẫn với!!!
Về Đầu Trang Go down
http://360.yahoo.com/hoanglong_300588
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Cơ bản về tàu sân bay   

Về Đầu Trang Go down
 
Cơ bản về tàu sân bay
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: KẾT CẤU THÂN TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (960)
 
Nguoihatinh (521)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !