DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
xtuan
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 175
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : UT
Nghề nghiệp: (Student,..) : KSV
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : xì po
Điểm năng động tích lũy : 94
Registration date : 09/10/2008

Bài gửiTiêu đề: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Tue 14 Oct 2008 - 6:06

Mình đang phân vân cái này, ai biết có thể nói rõ chi tiết mà dẫn chứng cụ thể cho em biết với nhá. ths
Về Đầu Trang Go down
http://www.mobifone.com.vn
NA&ME
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 42
Age : 42
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Lecturer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : badminton
Điểm năng động tích lũy : 3
Registration date : 12/07/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Tue 14 Oct 2008 - 10:53

Giải thích rõ hơn nữa đi, mã đội là gì, mã đè là gì?
Về Đầu Trang Go down
http://www.ntu.edu.vn
Hồng Thất Công
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 188
Age : 98
Đến từ:(NTU,...) : Đồi Dạ Lan
Nghề nghiệp: (Student,..) : Mây ngàn hạc nội
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Giáng Long chưởng và Đả cẩu bổng pháp
Điểm năng động tích lũy : 99
Registration date : 15/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Tue 14 Oct 2008 - 11:24

NA&ME đã viết:
Giải thích rõ hơn nữa đi, mã đội là gì, mã đè là gì?

Vị tiên sinh này học kinh tế phỏng?

_________________
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ say
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan...
Về Đầu Trang Go down
http://volam.com.vn
quangthu
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 247
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 13
Registration date : 18/04/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Tue 14 Oct 2008 - 20:23

Em biết tiên sinh NA&ME chỉ cố tình đặt ra những câu hỏi ngây ngô như thế để anh em tiếp tục chuyên mục, tuy nhiên thay vì đặt những câu hỏi như thế thì tiên sinh viết những bài có giá trị để anh em học hỏi thêm, và qua những bài viết đó anh em tranh luận tiếp sẽ hay hơn tiên sinh ạ. Vì em biết tiên sinh dư khả năng để viết những bài viết có sức sống như vậy. Thank tiên sinh trước.
Về Đầu Trang Go down
http://www.hcmutrans.edu.vn
xtuan
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 175
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : UT
Nghề nghiệp: (Student,..) : KSV
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : xì po
Điểm năng động tích lũy : 94
Registration date : 09/10/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Wed 15 Oct 2008 - 3:18

Trời.... ủtuyru Mã gia cường giữa các sườn và sàn, sườn và các nẹp....như ấy ạ. Đây mã đội, còn mã đè trong máy ko có e ko up lên được. Hình dáng ko khác nhau nhưng kiểu cách hàn và vị trí hàn vào cơ cấu có khác nhau. Ở mã đội thi 2 canh góc vuông ( cứ cho là vậy) dc hàn vào cơ cấu, còn ở mã đè thì nó 2 cạnh này nó đè lên cơ cấu rồi mới hàn.
Về Đầu Trang Go down
http://www.mobifone.com.vn
VNMaritime
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 3
Age : 35
Đến từ:(NTU,...) : vietnam
Nghề nghiệp: (Student,..) : Naval Architect
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : many
Điểm năng động tích lũy : 0
Registration date : 26/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Wed 15 Oct 2008 - 4:10

Nói chung, Hai hình thức liên kết đó không có gì khác nhau cả? Bạn có thể xem trong qui phạm phân cấp của ĐKVN phần 2A hoặc 2B để biết rõ hơn tại sao sử dụng như vậy.
Ngoài ra, đối với mã ốp (mã đè) không nên sử dụng cho vị trí chịu tải trọng động lớn. Lưu ý tới những vị trí chân mã vì đây là nơi tập trung ứng suất lớn nên đối với tất cả các loại mã phải làm cho những vị trí này trở nên "mềm" hơn.
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.co.cc/
xtuan
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 175
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : UT
Nghề nghiệp: (Student,..) : KSV
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : xì po
Điểm năng động tích lũy : 94
Registration date : 09/10/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Wed 15 Oct 2008 - 5:32

VNMaritime đã viết:
Nói chung, Hai hình thức liên kết đó không có gì khác nhau cả? Bạn có thể xem trong qui phạm phân cấp của ĐKVN phần 2A hoặc 2B để biết rõ hơn tại sao sử dụng như vậy.
Ngoài ra, đối với mã ốp (mã đè) không nên sử dụng cho vị trí chịu tải trọng động lớn. Lưu ý tới những vị trí chân mã vì đây là nơi tập trung ứng suất lớn nên đối với tất cả các loại mã phải làm cho những vị trí này trở nên "mềm" hơn.
Bạn có thể nói ưu và nhược điểm của từng loại ko?
Về Đầu Trang Go down
http://www.mobifone.com.vn
Messerklinge
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 96
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : nowhere
Nghề nghiệp: (Student,..) : unemployment
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : nothing
Điểm năng động tích lũy : 105
Registration date : 02/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Mon 2 Mar 2009 - 3:28

Mã đè và mã đội bạn nói tới ở đây thì thực ra mới chỉ là về hình thức liên kết của mã thôi. Trên thực tế, mã không chỉ giới hạn ở hình thức liên kết mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng chịu lực, hình dáng mã, mục đích sử dụng,vv..
VD: nếu về hình dáng ta có mã tam giác, mã hình thang, chữ nhật, mã bẻ, ... Nếu nói về mục đích ta có mã liên kết, mã đỡ, mã tăng cứng liên kết, mã chống vặn,...
Như bạn VNmaritme nói hai loại mã này không khác nhau về hình thức liên kết thì có lẽ không đúng đâu. Mã đè (hay còn gọi là mã ốp, mã táp) khi liên kết giữa hai kết cấu thì được đặt sao cho chiều dày mã và chiều dày kết cấu nằm về 2 phía của đường lí thuyết, còn mã đội thì chiều dày mã và chiều dày kết cấu nằm về cũng một phía của đường lí thuyết. Đấy là điểm khác nhau khá cơ bản, từ sự khác nhau này mà khả năng chịu lực của 2 mã này cũng khác nhau.
Về Đầu Trang Go down
http://www.maasmondmaritime.com
NA&ME
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 42
Age : 42
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Lecturer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : badminton
Điểm năng động tích lũy : 3
Registration date : 12/07/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Wed 4 Mar 2009 - 2:22

Theo tớ nghĩ thì do tiếng Việt mình phong phú nên phân chia ra nhiều loại, thật ra thì chỉ dùng một từ mã (Bracket) đi kèm với nó là số hiệu chỉ vị trí, phương pháp chế tạo, lắp đặt, ...
Các bác có thể xem thêm hướng dẫn về quy cách của các loại mã trong sổ tay kỹ thuật của Hyundai, cái này sinh viên ngành tàu của khoa có nhiều lắm.
Còn khi nào dùng loại nào ư, hầu hết là làm theo mẫu, hoặc nếu thêm bớt chỗ nào đó (không theo mẫu) thì phải tính toán kiểm tra so sánh. Đưa loại nào vào cũng phải kiểm tra bền hết, đặc biệt là phải mô phỏng đầy đủ (như MSC Patran) rồi kiểm tra bền (như Abaqus để tính toán bền).
Đọc lõm được nhiêu đó, có gì các bác chỉ giáo thêm nhé.
Về Đầu Trang Go down
http://www.ntu.edu.vn
duchai88
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 74
Age : 29
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 110
Registration date : 11/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Wed 4 Mar 2009 - 12:54

không ngờ chỉ riêng về mã để liên kết không mà lắm kiểu thế,kinh thiệt,nhưng theo e nghĩ chắc tùy vào đk hoạt động,yêu cầu làm việc hay tính công nghệ thì sẽ sử dụng loại nào cho phù hwpj đúng không ạ?
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Messerklinge
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 96
Age : 33
Đến từ:(NTU,...) : nowhere
Nghề nghiệp: (Student,..) : unemployment
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : nothing
Điểm năng động tích lũy : 105
Registration date : 02/03/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Thu 5 Mar 2009 - 1:12

Đúng là như vậy đấy, việc chọn loại mã nào nói riêng hay bất cứ dạng kết cấu nào nói chung đều tuỳ thuộc đầu tiên vào việc tính toán sức bền, điều kiện làm việc, và tính công nghệ, điều này phụ thuộc cũng một phần vào kinh nghiệm của người làm thiết kế.

À quên, chưa trả lời câu hỏi của chủ topic nhỉ.
Về mặt gia công lắp ráp và hàn, mã ốp dễ thực hiện hơn mã đội do phần lớn đường hàn liên kết giữa mã và cơ cấu đều nằm về một phía, hơn nữa lại không phải khoá đầu đường hàn liên kết nên hạn chế khả năng nứt đường hàn tại vị trí liên kết khi chịu tải trọng.

Về mặt sức bền, phụ thuộc vào phương và trị số của lực tác dụng mà khả năng chịu tải trọng của 2 liên kết mã này khác nhau.
Chẳng hạn liên kết boong và mạn:
Nếu tàu thiết kế là tàu hàng chất tải trên boong, đầu xà ngang boong liên kết với sườn mạn sử dụng mã đội sẽ tốt hơn do hệ số ngàm tại đầu xà ngang tăng lên (mã thực hiện chức năng tăng cứng cho liên kết)

Nếu tàu thiết kế là tàu kéo, loại tàu này trong quá trình làm việc có khả năng xảy ra va đập tại góc liên kết giữa xà ngang boong và mạn, ngoài ra tải trọng boong thường không lớn nên nếu sử dụng mã đội tại ví trí này dễ xảy ra xé liên kết trong khi sử dụng mã ốp lại có thể giằng chặt đầu xà và sườn.

Nếu có hình vẽ sẽ dễ giải thích hơn, nhưng mình chưa biết cách up hình.
Về Đầu Trang Go down
http://www.maasmondmaritime.com
xtuan
Ban Điều Hành
Ban Điều Hành
avatar

Nam
Tổng số bài gửi : 175
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : UT
Nghề nghiệp: (Student,..) : KSV
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : xì po
Điểm năng động tích lũy : 94
Registration date : 09/10/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   Sat 7 Mar 2009 - 16:47

mình đã tìm hiểu và học hỏi được các bạn ở đây nhiều, cảm ơn tất cả nhá.
Về Đầu Trang Go down
http://www.mobifone.com.vn
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội   

Về Đầu Trang Go down
 
Khi nào dùng mã đè và khi nào dùng mã đội
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: KẾT CẤU THÂN TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (960)
 
Nguoihatinh (521)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !