DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Hướng dẫn viết qui trình công nghệ.

Go down 
Tác giảThông điệp
Nguoihatinh
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 528
Age : 31
Đến từ:(NTU,...) : Vimaru, hcmutrans,
Nghề nghiệp: (Student,..) : Lecturer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 653
Registration date : 29/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Hướng dẫn viết qui trình công nghệ.   Sat 4 Jan 2014 - 11:08

Từng xem rất nhiều các qui trình của rất nhiều bạn sinh viên viết. Xem xong rồi tặc lưỡi vì không biết chỗ nào là đầu chỗ nào là đuôi. Nhiều khí ngứa mồm hỏi lại tụi mày đang viết cái gì đây :D
Ngay cả những người biết nó là cái gì rồi đọc hiểu được chết liền. Chưa nói là các bác công nhân bên ngoài khi áp dụng vào thực tế. 
Rảnh rỗi không có việc gì làm tớ ngồi tổng hợp các bước có thể có của một qui trình công nghệ để mọi người tham khảo. Để viết cho chuẩn phù hợp với thực tế sản xuất.
Ở trong giảng đường có thể áp dụng ở một số môn như: Đồ án công nghệ đóng mới, Công nghệ sửa chữa.

Các bước này tớ tham khảo từ qui trình công nghệ của các nhà máy đóng tàu lớn nhất ngoài bắc đã được đăng kiểm DNV approves trong qua trình đóng mới.

PHẦN TRANG BÌA
Phải có các thông tin:
- Logo thông tin công ty (Copyright)
- Thông số cơ bản về tàu.
- Tên qui trình công nghệ.
- Mã số qui trình công nghệ
- Ngày Ban hành.
- Phần chữ kí thì bao gồm: Người viết qui trình, kiểm soát và người phê duyệt qui trình.
PHẦN NỘI DUNG:
Ở đây tớ liệt kê tất cả các bước có thể có ở một qui trình công nghệ. Thông thường có 8 đến 10 mục phụ thuộc vào từng qui trình thực tế. Càng chi tiết càng tốt.
1.Mục đích
Nêu rõ mục đích của việc xây dựng qui trình công nghệ ...
Ex:
Qui trình này đưa ra cách làm trong việc đặt độ võng trước cho bedplate máy chính 6S60MC-C sao cho đạt được các yêu cầu kĩ thuật do nhà chế tạo đưa ra trong tài liệu kĩ thuật: MAN B&W - QS 0742842-6 (Oil tanker 104.000 DWT)
2.Phạm vi áp dụng:
Nêu rõ phạm vi áp dụng của qui trình trong thực tế.
Ex:
Qui trình này áp dụng cho việc lắp đặt máy chính 6S60MC-C lắp đặt cho tàu dầu thô 104.000 DWT.
3.Tài liệu viện dẫn: 
Các tài liệu để xây dựng nên qui trình công nghệ.
Ex:
- Bản vẽ kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn của nhà chế tạo, qui phạm đăng kiểm.
4.Định nghĩa:
Trình bày các định nghĩa hoặc giải thích các cụm từ viết tắt trong nội dung của qui trình.
Ex:
 ME: máy chính
 HT: Hệ thống
5. Yêu cầu người thợ
Nêu rõ yêu cầu cụ thể của người thợ tham gia thực hiện qui trình.
Ex:
- Là người được đào tạo đúng ngành nghề, được cấp thẻ an toàn.
- Được quản đốc phân xưởng phân công.
- Phải ghi chép toàn bộ số liệu lắp ráp vào sổ theo dõi sản phẩm của phân xưởng.
- Trong quá trình lắp ráp người thợ không được rời khỏi vị trí làm việc.
- Hết giờ hoặc sau khi làm việc phải vệ sinh nơi làm việc sạch sẽ.
6.Nội dung hướng dẫn:
6.1.Công tác chuẩn bị
Nêu các công tác để chuẩn bị thực hiện qui trình.
6.2. Yêu cầu kỹ thuật
Trình bày các yêu cầu kỹ thuật trong khi thực hiện qui trình
6.3. Phương pháp tiến hành
Trình bày trình tự các bước thực hiện qui trình:
Bước 01:
Bước 02:
....
7.Nghiệm thu sau khi thi công
7.1.Tiêu chuẩn nghiệm thu
7.2.Yêu cầu kỹ thuật
Mục 7.1, 7.2 có thể gắn kèm với mục 6 tùy thuộc từ qui trình
7.4.Những lỗi thường gặp và biện pháp khắc phục
Thông thường rất ít qui trình đưa mục này vào nhưng nếu đưa vào càng chi tiết thì càng tốt.
Ex:
- Với qui trình lắp ráp chân vịt không then.
Cần giới thiệu các vấn đề thường gặp phải đối với biểu đồ lắp ép. 
- Qui trình đổ căn nhựa chockfast orange
Cần nêu các lỗi trường hợp có rỗ khí, rò lọt epoxy, nhựa không thể đông kết.
8. Trách nhiệm
Qui định rõ trách nhiệm của từng bên tham gia qui trình.
Ex:
1. Đốc công giám sát chiụ trách nhiệm toàn bộ các bước công nghệ, chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình thực hiện và chất lượng công việc. Cán bộ kiểm tra phòng KCS chịu trách nhiệm về chất lượng kiểm tra và tổ chức để đăng kiểm và chủ tàu kiểm tra.
2. Cán bộ kiểm tra phòng KCS chịu trách nhiệm về kiểm tra chất lượng công việc, tổ chức, nghiệm thu với đăng kiểm và chủ tàu.
3. Điều độ viên phụ trách sản phẩm chịu trách nhiệm tổ chức phối hợp giữa các đơn vị trong khu vực.
9.Các tài liệu liên quan:
Ex: 
1. Bản vẽ bố trí hệ trục
2. Phụ kiện tổng đoạn lái.
3. Các tai móc cẩu trong buồng máy và thiết bị nâng phía trên đường trục chân vịt.
4. Sơ đồ hệ thống ống dầu nhờn ống bao trục chân vịt và bộ làm kín trục chân vịt.
5. Quy trình công nghệ lắp ráp hệ thống trục chân vịt.
6. Quy trình công nghệ cẩu chuyển thiết bị.
7. Bản vẽ các trang bị để vận chuyển trục chân vịt.
8. Tài liệu kỹ thuật vận hành bộ làm kín  trục chân vịt.
10. Phụ lục kèm theo 
11. Các điều nghiêm cấm
Tất cả các bước công nghệ phải thực hiện đúng quy trình đã nêu; nếu thựchiện khác phải thông báo và được sự đồng ý của người lập qui trình.

Bạn nào còn thắc mắc gì thì có thể pm lại. Nếu giải quyết được thì tớ sẽ giải quyết. Nếu cần file mẫu thì để lại hòm thư tớ sẽ gửi qua. Rất tiếc không thể upload lên đây được.

Thân ái!

_________________
Skype: Colaxuha
Mobile: (+84)977 275 868
Contact: [You must be registered and logged in to see this link.] or [You must be registered and logged in to see this link.]
Web: [You must be registered and logged in to see this link.]
Về Đầu Trang Go down
http://hcmutrans.edu.vn
 
Hướng dẫn viết qui trình công nghệ.
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: CÁC HỆ THỐNG - THIẾT BỊ - NỘI THẤT TÀU THỦY :: HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (961)
 
Nguoihatinh (528)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !