DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
Hiện tại bạn đang là khách viếng thăm của Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Đóng Tàu Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, xin mời bạn Click chuột vào nút Đăng Ký bên dưới hoặc Click vào nút Đăng Nhập nếu bạn đã là thành viên chính thức để hưởng trọn quyền lợi của Diễn Đàn dành cho bạn. Mọi thắc mắc liên hệ với Ban Quản Trị qua địa chỉ: nhatlamntu@gmail.com
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Diễn Đàn của chúng tôi!
Lưu ý: Bạn chỉ được phép sử dụng Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh trên Diễn Đàn và chỉ có thành viên mới được quyền viết bài, nhận xét trên Diễn Đàn!
Chúc bạn thu được nhiều kiến thức từ việc tham gia Diễn Đàn của chúng ta!

DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM


 
Trang ChínhTrang Chính  Home 1Home 1  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!

Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.

Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email: nhatlamntu@gmail.com Thanks !
Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !

BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !

Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)

Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !

Share | 
 

 Ý nghĩa của đồ thị ổn định?

Go down 
Tác giảThông điệp
nana
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 87
Age : 18
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Volleyball
Điểm năng động tích lũy : 68
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Mon 15 Dec 2008 - 1:40

Các anh cho em biết với, các đồ thị này có ý nghĩa thực tế như thế nào? Tại sao phải kiểm tra các đồ thị này? Tại sao mình lại kiểm tra thêm ổn định động cho tàu? Em là sinh viên khóa mới nên còn nhiều bỡ ngỡ, rất mong có được các câu trả lời dễ hiểu và chĩnh xác. Cảm ơn mọi người nhiều!
lol!
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Tuannguyen
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 5
Age : 34
Đến từ:(NTU,...) : Bình thuận
Nghề nghiệp: (Student,..) : Công nhân
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : tenis
Điểm năng động tích lũy : 0
Registration date : 15/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Wed 17 Dec 2008 - 4:26

Bạn đọc lý thuyết tàu thất kỹ mỗi đồ thị đều có ý nghĩa lý thuyết và thực tế trong giáo trình còn nếu cần bạn phải hỏi cụ thể thì mới có thể trả lời được.
Tại sao mình lại kiểm tra thêm ổn định động cho tàu? phần này thuộc về khái niệm ổn định vì trong thực tế cần phải kiểm tra ổn định động vì momen tác dụng thường thay đổi đột ngột. Ví dụ như sóng, gió, dòng chảy...nếu chúng ta không kiểm tra các điều khiện này thì làm sao bảo đảm được tính an toàn trên biển.
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
Corsair266
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 22
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : Vimaru
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 15
Registration date : 08/01/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Sat 10 Jan 2009 - 7:20

ổn định động của tàu xét trong trường hợp nào ? trong thực tế ,trong vùng hoạt động của tàu sẽ xác định được cấp gió .mà gió trong thực tế nó có tĩnh đâu .khi đó thì mômen nghiêng tĩnh không còn ý nghĩa nữa và ta phải đánh giá ổn định theo đường cong ổn định động .
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
temp
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 50
Age : 33
Nghề nghiệp: (Student,..) : khong
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : foolball
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 16/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Sat 10 Jan 2009 - 9:00

Corsair266 đã viết:
ổn định động của tàu xét trong trường hợp nào ? trong thực tế ,trong vùng hoạt động của tàu sẽ xác định được cấp gió .mà gió trong thực tế nó có tĩnh đâu .khi đó thì mômen nghiêng tĩnh không còn ý nghĩa nữa và ta phải đánh giá ổn định theo đường cong ổn định động .
Bạn trả lời theo suy nghỉ của bạn và rằng bạn đã nhầm.
Về Đầu Trang Go down
lapnickchiviyeuem
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 53
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : vietnam
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 22
Registration date : 11/08/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Sat 10 Jan 2009 - 12:09

em chưa hiểu câu trả lời của bác temp? em thấy bác corsair266 nói có gì sai đâu?
Về Đầu Trang Go down
http://vinamaso.net
Corsair266
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 22
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : Vimaru
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 15
Registration date : 08/01/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Sat 10 Jan 2009 - 19:44

temp đã viết:
Corsair266 đã viết:
ổn định động của tàu xét trong trường hợp nào ? trong thực tế ,trong vùng hoạt động của tàu sẽ xác định được cấp gió .mà gió trong thực tế nó có tĩnh đâu .khi đó thì mômen nghiêng tĩnh không còn ý nghĩa nữa và ta phải đánh giá ổn định theo đường cong ổn định động .
Bạn trả lời theo suy nghỉ của bạn và rằng bạn đã nhầm.

.Vậy bác làm ơn giải thích cho em hiểu được không bác temp ,theo em thì thế đấy .
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
temp
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 50
Age : 33
Nghề nghiệp: (Student,..) : khong
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : foolball
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 16/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Sun 11 Jan 2009 - 23:14

Corsair266 đã viết:
ổn định động của tàu xét trong trường hợp nào ? trong thực tế ,trong vùng hoạt động của tàu sẽ xác định được cấp gió .mà gió trong thực tế nó có tĩnh đâu .khi đó thì mômen nghiêng tĩnh không còn ý nghĩa nữa và ta phải đánh giá ổn định theo đường cong ổn định động .
Để các bạn hiểu thêm về ý nghĩa của ổn định, tôi sẽ nêu lại lý thuyết
về nó cho các bạn hình dung.Khi tính toán kiểm tra ổn định chúng ta
phải kiểm tra ổn định tàu ở "trạng thái tĩnh" và "động".Trạng
thái tĩnh ở đây chúng ta chỉ quan tâm đến cao độ trọng tâm (sách thường
ký hiệu là h0).Lưu ý thế này, khi tính toán một bài toán nào đó, chúng
ta đều mong muốn đưa "quá trình tính toán" trong điều kiện môi trường "lý tưởng".Giờ chúng ta hãy quay lại về bản chất của ổn định.
Vậy tính ổn định là gì? đó chỉ là những đặc tính hàng hải xác định khả
năng của nó chống lại được với mômen ngoại lực tác động làm nó mất cân
bằng.
- Trong tính toán người ta giả định tàu nằm trên nước tĩnh lặng và sau
đó tiến hành xoay nghiêng tàu đi 1 góc nghiêng nào đó, sau đó tiến hành
tính toán tâm nổi và xác định cánh tay đòn ổn định hình dáng phần ngâm
nước (giá trị này là cơ sở xây dựng họ đường cong Patocarene hoặc còn
tên gọi khác là Cross).
- Cánh tay đòn ổn định tĩnh gồm 2 phần chính : L = Lf -Zg*sin(phuy)
(phần sau chính là cánh tay đòn ổn định trọng lượng nó phụ thuộc vào
cao độ trọng tâm tàu) Tôi đã có bài viết về vấn đề này trên forum.
Như vậy, từ đường cong này chúng ta có thể xét toàn bộ trạng thái ổn
định của tàu (không nhất thiết phải có đường cong ổn định động), vậy ý
nghĩa của đường cong ổn định tĩnh như thế nào?
- Cho ta phạm vi ổn định của tàu (hay còn gọi là góc lật, là góc mà mômen ngoại lực cân bằng với mômen phục hồi)
- Cho ta đại lượng cánh tay đòn ổn định (vị trí cực đại tại đỉnh đường cong)
- Cho phép xác định góc nghiêng của tàu dưới ngoại lực tác động.
- Cho phép ta xác định chiều cao tâm nghiêng tại góc nghiêng bất kỳ.

Đồ thị ổn định động là gì? đây chỉ là đường cong thể hiện công
của mômen phục hồi chống lại sự nghiêng của mômen ngoại lực, bằng cách
tích phân đường cong ổn định tĩnh ta xác định được đường cong ổn định
động.
Một số lưu ý:
- Điểm cực đại của đường cong ổn định tĩnh là điểm uốn của đường cong ổn định động.
- Tại vị trí cân bằng trên đường cong ổn định tĩnh là giá trị cực đại của đường cong ổn định động.
- Xác định độ cao tâm nghiêng tại trạng thái bất kỳ từ đồ thị ổn định tĩnh.
Bạn đã hiểu nhầm về vấn đề này (là kiểm tra ổn định động là dựa trên đường cong ổn định động)
Tóm lại :
- Khi kiểm tra ổn định ta cần kiểm tra tàu ổn định ở trạng thái tĩnh (tính h0), nếu có hàng lỏng tính và hiệu chỉnh hàng lỏng.
- Kiểm tra ổn định tàu trong vùng hoạt động tính toán (kiểm tra ổn định
động).Người ta giả thiết trường hợp xấu nhất là tàu bị nghiêng ngang
(biên độ lắc tính toán hoặc góc vào nước) và dưới tác động đồng thời
của gió (trong vùng hoạt động).
- Kiểm tra ổn định bổ sung (tùy vào công dụng tàu).Ví dụ : tàu khách
thì kiểm tra thêm khi khách tập trung 1 bên mạn và khi tàu quay vòng
đồng thời (80% vận tốc hàng hải tự do), tàu kéo thì kiểm tra bổ sung
lực giật của cáp...
Về Đầu Trang Go down
Corsair266
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực


Nam
Tổng số bài gửi : 22
Age : 32
Đến từ:(NTU,...) : Vimaru
Nghề nghiệp: (Student,..) : Student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 15
Registration date : 08/01/2009

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Mon 12 Jan 2009 - 5:30

Cám ơn bác temp ,em đã hiểu rõ hơn về vấn đề này .Nghĩa là khi kiểm tra ,đánh giá ổn định của tàu thì phải đáp ứng cả ba điều kiện .ổn định tĩnh theo h0 ,ổn định động theo trường hợp nguy hiểm nhất trong vùng hoạt động của tàu và ổn định bổ sung theo quy phạm cho từng loại tàu. Chứ không phải chỉ dựa vào việc đánh giá ổn định động .
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
temp
Quản Trị Cao Cấp
Quản Trị Cao Cấp


Nam
Tổng số bài gửi : 50
Age : 33
Nghề nghiệp: (Student,..) : khong
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : foolball
Điểm năng động tích lũy : 23
Registration date : 16/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Mon 12 Jan 2009 - 6:52

Corsair266 đã viết:
Cám ơn bác temp ,em đã hiểu rõ hơn về vấn đề này .Nghĩa là khi kiểm tra ,đánh giá ổn định của tàu thì phải đáp ứng cả ba điều kiện .ổn định tĩnh theo h0 ,ổn định động theo trường hợp nguy hiểm nhất trong vùng hoạt động của tàu và ổn định bổ sung theo quy phạm cho từng loại tàu. Chứ không phải chỉ dựa vào việc đánh giá ổn định động .
Hoàn toàn chính xác!
Về Đầu Trang Go down
nana
Thành Viên Ưu Tiên
Thành Viên Ưu Tiên


Nam
Tổng số bài gửi : 87
Age : 18
Đến từ:(NTU,...) : NTU
Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Volleyball
Điểm năng động tích lũy : 68
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Mon 12 Jan 2009 - 10:06

Đó đúng là câu trả lời em mong đợi. Thanks anh temp nhiều, mong anh tiếp tục đóng góp ý kiến ?!
Về Đầu Trang Go down
http://votauthuy.co.cc
levanminh
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 4
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : hai phong
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 1
Registration date : 13/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Tue 10 Feb 2009 - 5:36

Con trai nhớ con gái
Giả vờ ngồi học bài
Nhưng hễ nhìn vào tập
Lại thấy dáng hình ai
Con gái nhớ con trai
Ngồi một mình bứt lá
Mẹ gọi cũng quên dạ
Mắt cứ nhìn đâu đâu
Con trai thường tự cao
Cho rằng mình chẳng nhớ
Nhưng tối nào cũng mớ
Gọi tên ngưởi ta hoài
Con gái trối rất tài
Nhớ ai đâu mà nhớ
Nhưng xem kìa mắc cỡ
Mặt đỏ bừng ngộ ghê
Sợ người ta chọc quê
Nên con trai con gái
Thà để nhớ nhân đôi
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
levanminh
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Nam
Tổng số bài gửi : 4
Age : 30
Đến từ:(NTU,...) : hai phong
Nghề nghiệp: (Student,..) : student
Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football
Điểm năng động tích lũy : 1
Registration date : 13/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   Mon 16 Feb 2009 - 4:58

em chao cac pac
Về Đầu Trang Go down
http://www.votauthuy.org
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Ý nghĩa của đồ thị ổn định?   

Về Đầu Trang Go down
 
Ý nghĩa của đồ thị ổn định?
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM :: KIẾN THỨC TÀU THỦY :: NGHIÊN CỨU LÝ THUYẾT :: LÝ THUYẾT TÀU-
Chuyển đến 
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
LƯỢT TRUY CẬP
Top posters
DSC-Marine Co.,LTD (960)
 
Nguoihatinh (526)
 
shippro (415)
 
Nguyễn Thanh Nghị (317)
 
tanduong028 (287)
 
quangthu (247)
 
nguyenxuanviet (235)
 
Anh2Long (197)
 
KENT0906 (196)
 
Hồng Thất Công (188)
 
DÀNH CHO QUẢNG CÁO
CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ DSC-MARINE.
DỊCH VỤ THIẾT KẾ, ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU
CÔNG TY TNHH BON VÀNG - THI CÔNG CHỐNG ĐẠN VỎ TÀU, GIA CƯỜNG KẾT CẤU, CHỐNG THẤM NGƯỢC
DỊCH VỤ TỪ DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BẰNG CÁCH BẤM VÀO ĐÂY !